Cùng dự buổi giám sát có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.
Tình hình ùn tắc giao thông còn phức tạp
Thông tin tới Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở GT-VT Trần Hữu Bảo cho biết, từ năm 2020 đến nay đơn vị đã tham mưu UBND TP ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận hành các tuyến buýt. Đồng thời, tham mưu báo cáo Thành ủy, HĐND TP, UBND TP, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội một số cơ chế chính sách đặc thù liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đề xuất đưa vào Luật Thủ đô sửa đổi...
Về công tác tổ chức điều hành giao thông, Sở GT-VT đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ các nhiệm vụ chính trị; các dịp lễ tết, phục vụ các lễ hội lớn trên địa bàn TP... Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, trên cơ sở nhiệm vụ quản lý các công trình theo phân cấp, Sở GT-VT đã tổ chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông thường xuyên, đồng bộ, linh hoạt với nhiều giải pháp tích cực, phát huy hiệu quả các công trình giao thông hiện có. Kịp thời xử lý những bất cập trong tổ chức giao thông, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Đối với công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện trên địa bàn TP, Sở đã ban hành quy trình nội bộ giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) đối với việc cấp phép, gia hạn cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn theo phân cấp. Cùng với đó, thường xuyên chủ trì phối hợp Công an TP, UBND cấp huyện liên quan, các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ để tổ chức xem xét điều chỉnh, thay đổi phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường quản lý. Qua đó góp phần bảo vệ, giữ gìn trật tự đô thị trên địa bàn.
Theo Phó giám đốc Sở GT-VT, bên cạnh những mặt tích cực, tình tình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP còn diễn ra phức tạp do sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông cá nhân, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một số người dân chưa cao. Công tác đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch do nguồn lực còn hạn chế...
Cùng với đó, một số vị trí cấp phép trên vỉa hè còn bất cập, chưa phù hợp với việc tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực. Một số tuyến hè phố còn bị chiếm dụng để trông giữ xe, buôn bán không dành lối đi cho người đi bộ gây nguy cơ mất an toàn giao thông khi người đi bộ phải đi dưới lòng đường...
Đồng thời, do vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nhà đầu tư nên việc kêu gọi đầu tư các dự án còn hạn chế. Kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm.
Tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát trao đổi, đề nghị các sở, ngành làm rõ về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế đầu tư các bãi đỗ xe ngầm; đánh giá chất lượng loại hình xe buýt nhanh BRT; tình hình cung ứng vận tải hành khách công cộng; làm rõ việc khảo sát đáp ứng nhu cầu cho đầu tư công trình giao thông...
Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, những năm qua, TP rất quan tâm đến đầu tư xây dựng công trình giao thông nhưng nguồn lực chưa đáp ứng nhu cầu. Nhiều tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, đường xuyên tâm cũng chưa thông suốt. Mặc dù TP quan tâm đầu tư nguồn lực (65% ngân sách đầu tư công cho dự án giao thông cấp TP giai đoạn 2021-2025) nhưng cũng chưa giải quyết hết khó khăn nội tại, áp lực giao thông đô thị tại Thủ đô rất lớn.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đề xuất HĐND TP thời gian tới quan tâm bố trí vốn cho đầu tư công để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư Dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh.
Kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá Sở GT-VT đã rất cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đồng thời lưu ý Sở phải đánh giá kỹ được tồn tại hạn chế, từ đó đưa ra biện pháp, phương hướng trong thời gian tới.
Chủ tịch HĐND TP yêu cầu Sở GT-VT tập trung rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, lĩnh vực phân cấp, đánh giá kỹ công tác triển khai trong thời gian qua, chú trọng những giải pháp. Cụ thể, dự báo tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới để chuẩn bị nguồn lực, đề xuất những giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, di dời cơ sở ra khỏi nội đô, phương án giao thông trong nội đô… cần tính biện pháp, tầm nhìn dài hạn để đầu tư đạt được hiệu quả.
Chủ tịch HĐND TP yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành, ứng dụng khoa học công nghệ, Sở tập trung vào một số dự án, công trình trọng điểm như: đường sắt đô thị, các tuyến giao thông trọng điểm, đèn tín hiệu giao thông… Cùng đó cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng việc chấp hành pháp luật về giao thông, tạo kỷ cương trong quản lý lĩnh vực này; tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu; tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè; tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng,…
Đối với các kiến nghị của đơn vị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn giao các Ban HĐND TP và các sở ngành liên quan tổng hợp, tham mưu Thành phố có chỉ đạo kịp thời.