Kết thúc Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX:

Thể thao Việt Nam hướng đến đấu trường SEA Games 32 và ASIAD 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX khép lại thành công tốt về mặt công tác tổ chức cũng như thành tích thi đấu của các vận động viên, thể thao Hà Nội thi đấu ấn tượng là đơn vị giành trí Nhất toàn đoàn.

Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế

Đại hội thể thao toàn quốc được tổ chức 4 năm/lần nhằm tổng kết, đánh giá  việc đào tạo, phát triển của thể thao trong nước, qua đó định hướng phát triển thể thao Việt Nam trong tương lai.  Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra từ ngày 9 đến 21/12 tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Đại hội có sự tham dự của 17.108 người, trong đó có khoảng 10.000 VĐV đến từ 65 đoàn thể thao đến từ các tỉnh, TP và hai ngành Quân đội, Công an tham dự Đại hội.

Futsal Hà Nội giành HCV tại Đại hội sau khi đánh bại đội TP Hồ Chí Minh.
Futsal Hà Nội giành HCV tại Đại hội sau khi đánh bại đội TP Hồ Chí Minh.

Với 175 HCV, 143 HCB, 157 HCĐ, Thể thao Hà Nội đã có kỳ Đại hội thành công như mong đợi. Trong khi đó, Thể thao thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ có mặt ở vị trí thứ 2 với tổng cộng 389 huy chương, trong đó có 128 HCV, 119 HCB, 142 HCĐ.

Vị trí thứ 3 của Đại hội thuộc về đoàn Quân Đội với 267 huy chương (90 HCV, 82 HCB, 95 HCĐ). Vị trí thứ 4 thuộc về đoàn Thanh Hoá với 130 huy chương các loại trong đó có 40 HCV, 29 HCĐ, 61 HCĐ. Vị trí thứ 5 là đoàn Đà Nẵng với 126 huy chương (34 HCV, 42 HCB, 50 HCĐ)…

Đối với thể thao Hà Nội, đây là lần thứ 6 liên tiếp giữ vững vị thế số 1 của cả nước tính từ năm 2002. Theo Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội Đào Quốc Thắng, thành tích của thể thao Hà Nội là kết quả của sự cố gắng không biết mệt mỏi và đáng khen ngợi của vận động viên các đội tuyển Hà Nội, đặc biệt, trong bối cảnh nhiều đội tuyển không thể đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài do dịch Covid-19, cũng như một số lý do khách quan khác.

“Sau SEA Games 31, thể thao Hà Nội tiếp tục định hướng và đưa ra kế hoạch cụ thể để chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc. Cả thầy và trò ở các bộ môn đều đặt quyết tâm để giữ vững vị thế của thể thao Thủ đô trong nhiều năm. Thành tích là minh chứng rõ nhất cho thực và lực của thể thao Hà Nội” – ông Đào Quốc Thắng cho biết.

Trong số 42/43 môn thi đấu mà Hà Nội tham gia, ở rất nhiều môn, Hà Nội không chỉ dẫn đầu toàn đoàn mà còn vượt xa chỉ tiêu đề ra, tiêu biểu như các môn: Wushu, Đấu kiếm, Cờ vua, Boxing, Bắn súng, Vật, Bóng bàn… Dù đây một kết quả trong dự đoán, khi Hà Nội sở hữu dàn lực lượng hùng hậu cùng nòng cốt cho ĐTQG trong nhiều năm qua.

Bước đệm cho SEA Games 32 và ASIAD 2023

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX đã tiến hành 933 nội dung thi đấu thuộc 43 môn thể thao, với sự tham gia của 9.654 vận động viên (5.715 vận động viên nam, 3.939 vận động viên nữ); 2.109 huấn luyện viên; 815 cán bộ, lãnh đội. Tổng số thành viên tham gia Ban Tổ chức các môn: 570 người. Tổng số trọng tài tham gia làm nhiệm vụ tại Đại hội là 2.503 người (632 nữ). Tổng số nhân viên phục vụ là 1.457 người. Đặc biệt, đã có tổng cộng 53 kỷ lục quốc gia và 96 kỷ lục Đại hội được xác lập.

Thể thao Việt Nam hướng đến đấu trường SEA Games 32 và ASIAD 2023.
Thể thao Việt Nam hướng đến đấu trường SEA Games 32 và ASIAD 2023.

Qua các cuộc thi đấu tại Đại hội, các tuyển thủ quốc gia đều giữ vững phong độ. Đơn cử, ở môn điền kinh, các vận động viên gồm: Ngần Ngọc Nghĩa (CAND), Lương Đức Phước (Đồng Nai), Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang), Nguyễn Tiến Trọng (Quân đội), Bùi Thị Thu Thảo (Hà Nội)… đều xuất sắc giành HCV ở những nội dung sở trường,

Ngoài ra, có nhiều gương mặt trẻ đã đạt thành tích đáng ngưỡng mộ như vận động viên 18 tuổi Lê Thị Tuyết (Phú Yên), kình ngư trẻ 13 tuổi Nguyễn Thúy Hiền (Quân đội), vận động viên trẻ 16 tuổi Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội) ở môn bơi….

Có thể khẳng định, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã thành công trên nhiều phương diện từ chuẩn bị cơ sở vật chất, thi đấu đến đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về y tế, truyền thông, đặc biệt là công tác chuyên môn.

Theo Trưởng Tiểu ban chuyên môn, kỹ thuật Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX Trần Đức Phấn, qua thành tích thi đấu của các vận động viên tại Đại hội, Tổng cục cũng như các bộ môn đã có những kế hoạch tuyển chọn gương mặt mới cho ĐTQG đầu tư, tập huấn thi đấu ở nước ngoài để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong thời gian tới, mà trước mắt là đấu trường SEA Games 32 và ASIAD 2023.

 

“Chúng ta đã cùng nhau chứng kiến nhưng cung bậc khát vọng vì một Việt Nam cường thịnh thông qua những cuộc thi đấu sôi nổi quyết liệt trên tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng, bản lĩnh và sự khát khao chiến thắng để vinh dự đứng trên bục vinh quang của các vận động viên. Dù đổ mồ hôi, nước mắt hay rạng rỡ trên môi nụ cười tất cả chúng ta đều là người chiến thắng” - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần