Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thuận lợi và minh bạch hơn

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thêm một loại hình thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng, đó là cấp hộ chiếu phổ thông. Thông tin đáng mừng này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, bởi với cuộc sống hiện đại, có lẽ không ít người dân phải sử dụng đến dịch vụ này.

Đây cũng được nhận định là một bước tiến góp phần xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử, tiến tới giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), việc triển khai thí điểm sẽ thực hiện tại TP Hà Nội, người dân có nhu cầu và đủ điều kiện chỉ cần truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an và làm theo hướng dẫn để được cấp hộ chiếu phổ thông mà không cần đến trực tiếp. Sau khi thí điểm tại Hà Nội, dự kiến từ ngày 1/6, cơ quan chức năng sẽ triển khai việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công trên toàn quốc.

Với mô hình này, công dân có thể dễ dàng và chủ động thực hiện khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (kèm theo ảnh) qua mạng internet vào bất cứ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối internet, không phải xếp hàng lấy tờ khai, không phải đến để chụp ảnh. Việc này không chỉ giảm thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, giảm số lần đi lại của công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, đồng thời vẫn đảm bảo các yêu cầu pháp luật, nghiệp vụ.

Cùng với đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hồ sơ được số hóa sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, từ đó hạn chế tiêu cực, phiền hà, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.

Việc cải cách và tiến tới thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là điều mà nhiều người dân rất mong đợi và được các cấp, các ngành dần hiện thực.

Rất nhiều thủ tục gắn chặt với cuộc sống của người dân đã được đưa lên môi trường mạng, thực hiện bằng những giao dịch điện tử, từ những thủ tục đơn giản trong lĩnh vực tư pháp, bảo hiểm xã hội, chứng thực một số giấy tờ… đến các thủ tục lớn hơn như đăng ký DN, đăng ký xe… Ngay trong lĩnh vực thuộc sự quản lý của ngành công an cũng đã đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, tạo sự nhanh gọn, thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức.

Mặc dù cấp hộ chiếu phổ thông là dịch vụ công phức tạp, đòi hỏi phải áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật và cơ sở hạ tầng có liên quan đặc biệt. Trong đó có việc hoàn thiện quy trình điện tử, kết nối, khai thác, tra cứu dữ liệu trên cơ sở dữ liệu căn cước công dân; hoàn thiện hệ thống mạng truyền dẫn; các thiết bị bảo mật… Với những thí điểm bước đầu, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm, hạ tầng, chắc sẽ ngày càng tạo thuận lợi hơn cho người dân và cả cơ quan quản lý.

Bởi nhìn từ thực tế, nhu cầu về thực hiện các thủ tục này của người dân đang ngày càng lớn, việc có thêm một dịch vụ được điện tử hóa không chỉ giảm bớt được phiền hà, giảm bớt được thời gian đi lại và đáp ứng được các yêu cầu về các dịch vụ công một cách tốt hơn, mà còn tiếp cận hơn với mục tiêu chuyển đổi số, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan chức năng.

Có thể nói rằng, với những động thái này, Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử đang dần hiện hữu. Không chỉ tiết kiệm chi phí, còn tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ trong trường hợp cần thiết một cách công khai, minh bạch.

Đồng thời, xác định rõ được trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng môi trường giao tiếp giữa chính quyền và người dân, giúp tăng “chỉ số minh bạch”.