Thúc đẩy tinh thần trách nhiệm

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cụ thể hóa ngay các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội và nội dung chủ đề công tác năm của TP Hà Nội bằng các kế hoạch, các địa phương, đơn vị cần xây dựng kịch bản cụ thể, có biện pháp tháo gỡ khó khăn và khẩn trương thực hiện ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm. Tinh thần ấy đã được TP Hà Nội thể hiện rõ nét trong cuộc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp và phát động phong trào thi đua năm 2021.

Sản xuất thiết bị điện tử, khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Thanh Hải
Bởi chỉ có tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc mới là hành động cụ thể, thiết thực góp phần thúc đẩy sự sáng tạo để vượt qua khó khăn, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng…
Nhìn lại những kết quả đạt được của năm 2020, dù gặp không ít những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự quyết liệt trong chỉ đạo, TP đã đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Không chỉ duy trì sự tăng trưởng, Hà Nội cũng tập trung vào những khâu yếu, việc khó trong phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề an sinh, bức xúc xã hội. Năm 2021, với chủ đề năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Hà Nội tiếp tục tiến thêm một bước nữa, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, đột phá trong hành động, để từ đó xây dựng, đưa ra các kế hoạch, chương trình hành động hiệu quả hơn cho một năm đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP đạt kết quả tốt nhất.

Năm 2021, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả, TP đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy phát triển DN, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn lực, khắc phục những tồn tại trong quản lý đô thị, triển khai hiệu quả việc thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, thúc đẩy xây dựng TP thông minh… Và cùng với các chỉ tiêu, những nhiệm vụ cụ thể cũng đã được TP giao cho từng ngành, từng địa phương. Trong số 23 chỉ tiêu kinh tế xã hội đã được triển khai, có nhiều chỉ tiêu tăng so với năm trước, nhiều chỉ tiêu đòi hỏi sự nỗ lực cao như tăng trưởng GRDP đạt khoảng 7,5% trở lên, để tạo nền tảng vững chắc cho sự phục hồi đà tăng trưởng cao. Điều đó càng đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo ngay từ cơ sở. Tinh thần ấy cũng được lãnh đạo TP chỉ rõ khi yêu cầu lãnh đạo, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành có phân công, phân nhiệm rõ ràng, tự nhận thấy trách nhiệm của mình với các chỉ tiêu đặc ra. Để từ đó, xây dựng kịch bản cụ thể, có biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Cùng với thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, trong rất nhiều vấn đề đặt ra, điều được người dân kỳ vọng trong năm 2021 là những thành tố của chủ đề năm công tác sẽ thực sự tạo bước chuyển vượt bậc trong toàn hệ thống chính trị. Bởi thực tế, dù kỷ cương hành chính đã được tăng cường, trách nhiệm công vụ có những bước chuyển rõ rệt, nhưng đâu đó sức ì trong các cơ quan, đơn vị, đặc biệt ở cơ sở, vẫn còn. Việc chờ chỉ đạo của cấp trên, không chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh, khiến công việc đôi khi ách tắc, hiệu quả không như mong muốn.

Với những chỉ đạo rất quyết liệt từ đầu của lãnh đạo TP, trách nhiệm của các cấp, các ngành được xác định rõ, sự sáng tạo, đột phá, tinh thần hành động của từng cấp, từng ngành được phát huy, sẽ tạo hiệu quả trong thực tế. Qua đó, không chỉ khắc phục khó khăn, tập trung hướng đến mục tiêu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm, mà các vướng mắc, những vấn đề dân sinh, “điểm nghẽn” cản trở quá trình phát triển của toàn TP cũng sẽ được gỡ bỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần