Theo dự thảo mới được công bố, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới danh sách số điện thoại không chấp nhận mọi tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo.
Ảnh minh họa |
Để thực hiện điều này, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ có trọng trách xây dựng một hệ thống quản lý danh sách số điện thoại không nhận tin nhắn rác và cuộc gọi quảng cáo. Các chủ thuê bao chỉ cần nhắn tin đăng ký hoặc hủy nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo bằng cách gửi tin nhắn theo cú pháp về đầu số 456.
Được biết, hiện nay đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam để quản lý và vận hành. Các tổ chức, cá nhân sẽ không được gửi tin nhắn hay gọi điện quảng cáo cho các thuê báo đã đăng ký dịch vụ qua đầu số 456.
Đồng thời, dự thảo nghị định cũng quy định rõ ràng về định nghĩa tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Theo đó, tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo là tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Ngoài ra, các đơn vị chỉ được phép gọi quảng cáo từ 9h tới 20h trong ngày, song không được quá một cuộc gọi tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian cho phép (từ 7h đến 22h), trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.