Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh đón hơn 30 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/11, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh quý III năm 2023, nhằm tổng kết những kết quả đã đạt được trong những tháng qua. Đồng thời xây dựng định hướng cho sự phát triển những tháng cuối năm

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trong 10 tháng năm 2023, ngành du lịch đã đón hơn 30 triệu lượt khách dụ lịch. Trong đó có hơn 4,12 triệu khách quốc tế, đạt 82% so với chỉ tiêu năm 2023. Tổng doanh thu toàn ngành đạt khoảng 140.000 tỉ đồng.

Về sản phẩm đặc trưng, đến tháng 10, TP Hồ Chí Minh đã công bố 42 sản phẩm của TP Thủ Đức và quận, huyện, qua đó tạo thêm nhiều sản phẩm đa dạng, xây dựng thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh...

Theo bà Nguyễn Thanh Thảo - Trưởng phòng quy hoạch Sở Du lịch: “Việc phát triển sản phẩm đặc trưng theo hướng vận dụng NQ-98 của Quốc hội về cơ chế phát triển TP Hồ Chí Minh, các Nghị quyết của HĐND Thành phố, chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030”.

Hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh quý III-2023. (Ảnh PLO)  
Hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh quý III-2023. (Ảnh PLO)  

Từ các căn cứ trên, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển các sản phẩm đường thủy, trên bến dưới thuyền; sản phẩm ẩm thực, ban đêm, du lịch cộng đồng trong đô thị, du lịch nông nghiệp.

Bà Thảo cũng mạnh dạn đề xuất các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục hoàn thiện và nâng chất sản phẩm. Hiện tại các điểm đến đã có, vì vậy cần đẩy mạnh công tác truyền thông sản phẩm, bên cạnh việc nâng cao bồi dưỡng nguồn nhân lực, kết hợp các nguồn lực chuyên gia, đơn vị tư vấn, doanh nghiệp.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch chuyển biến tích cực theo hướng xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng từng thị trường trên cơ sở nâng chất các sản phẩm hiện có và hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Sở Du lịch cũng đóng vai trò liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thành tour liên tuyến giữa các quận, huyện.

Hiện Sở Du lịch đang nghiên cứu xây dựng và trình UBND TP Hồ Chí Minh để ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực.

Để mở rộng “liên kết vùng”, TP Hồ Chí Minh cũng chú trọng chương trình liên kết du lịch vùng trọng tâm giữa TP với các tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ. Điều này giúp gia tăng lợi thế so với khu vực và quốc tế trong việc kết nối với các vùng nói trên.

Còn theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh: "Sản phẩm du lịch đặc trưng ở các địa phương hấp dẫn và nhận được nhiều sự quan tâm. Trước mắt chúng ta thấy dàn trải nhưng phát triển theo chiều sâu sẽ không thấy dàn trải khi được chăm chút đầu tư. Sở Du lịch phát hiện ra tài nguyên, doanh nghiệp và các quận, huyện xây dựng ra các sản phẩm đặc trưng. Vì vậy, quận, huyện cần hoàn thiện sản phẩm được chọn, đầu tư và nâng chất, sau đó tiếp tục chọn phát triển sản phẩm khác."

Dự kiến trong năm nay, Sở Du lịch sẽ ra mắt cẩm nang sản phẩm đặc trưng của TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, nhằm “kích cầu” cho ngành du lịch TP Hồ Chí Minh những tháng cuối năm, ngày 31/10, Sở Du lịch cũng đã công bố thông tin về sự kiện Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2023 với chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình".

Đây là hoạt động kích cầu du lịch nội địa và quốc tế của ngành du lịch TP trong dịp cuối năm 2023 và tạo đà phát triển du lịch đầu năm mới 2024.

Tuần lễ du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 sẽ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch và hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và khách du lịch. Đây là lần đầu tiên Tuần lễ Du lịch nhận được sự hưởng ứng tham gia có quy mô lớn nhất với sự hợp tác, phối hợp của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 được kỳ vọng sẽ nâng cao hình ảnh TP và các chương trình, sản phẩm du lịch đặc trưng của các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 diễn ra từ ngày 4 - 10/12, gồm các hoạt động phức hợp các sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc đặc sắc, mang tính trải nghiệm cao. Tại sự kiện này còn có giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank và hoạt động trải nghiệm khám phá thành phố qua nghệ thuật Doodle lấy cảm hứng từ văn hóa và du lịch đặc trưng của địa phương và truyền thống, qua đó tạo sự quan tâm và khám phá điểm đến của du khách trong và ngoài nước.