Transerco đưa xe buýt Hà Nội tăng trưởng mạnh 9 tháng đầu năm

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã có những biện pháp mạnh mẽ giúp sản lượng xe buýt có những bước tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm vẫn còn là thách thức không nhỏ với Transerco.

Tăng trưởng 42%

Hoạt động VTHKCC bằng xe buýt của Transerco vận hành trong điều kiện giao thông tương đối ổn định trong 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trong tháng 8 và tháng 9, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên và phức tạp, mưa lớn liên tục gây ngập úng tại nhiều khu vực, ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành chuyến lượt các tuyến.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn tuy nhiên, sản lượng khách vé lượt quý III/2023 tăng 6,2% so với quý I/2023 và tăng 10,4% so với quý II/2023. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, sản lượng hành khách Transerco vận chuyển tăng 42% so với cùng kỳ năm trước (trong đó sản lượng khách vé lượt tăng 19%, sản lượng khách vé tháng tăng 49%).

Sản lượng hành khách Transerco vận chuyển tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Sản lượng hành khách Transerco vận chuyển tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, đại diện lãnh đạo Transerco cho biết, để có được kết quả tăng trưởng như vậy, Transerco đã đồng bộ triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách đi xe buýt như điều chỉnh hợp lý hoá lộ trình, tăng cường kết nối mạng lưới nhiều tuyến xe buýt; điều chỉnh biểu đồ hoạt động 28 tuyến cho phù hợp với điều kiện vận hành và nhu cầu đi lại của hành khách; phối hợp khắc phục, xử lý 68 điểm dừng đỗ xe buýt bị hư hỏng, mất an toàn giao thông.

“Đơn vị cũng tiến hành tăng cường kiểm soát các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, chất lượng lao động, tăng thêm 1 chỉ tiêu kiểm soát so với năm 2022. Từ ngày 1/6, Transerco áp dụng chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho người lao động là CNLX và NVPV, tạo thêm động lực làm việc cho đội ngũ lao động trực tiếp tại các đơn vị” – đại diện Transerco chia sẻ.

Đại diện Transerco thông tin hai tuyến buýt sân bay số 68, 86 hoạt động khá ổn định với số chuyến tăng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ khách bình quân lần lượt đạt 10,2 và 18,1 khách/lượt.

Tuyến buýt Citytour đã vận hành 6.042 lượt xe, bình quân 17,8 khách/lượt. Doanh thu ước đạt 138,8% kế hoạch. Ngoài ra, trong các dịp Lễ 30/4-1/5 và 2/9, tuyến buýt Citytour đã thực hiện 170 lượt vận chuyển miễn phí cho hơn 8.500 hành khách, được người dân ghi nhận, hưởng ứng và đánh giá cao.

Theo vị đại diện này, hoạt động vận tải liên tỉnh có sự phục hồi đáng kể trong những tháng vừa qua. Lượt xe liên tỉnh ra vào bến đón, trả khách ước đạt gần 554 nghìn lượt, bằng 107,7% KH, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2022. Lượt khách liên tỉnh ước đạt hơn 3,2 triệu lượt khách, bằng 127,4% KH, đã tăng gần gấp 2 lần cùng kỳ năm trước.

Nỗ lực vượt chỉ tiêu

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 của Transerco, đặc biệt là chỉ tiêu doanh thu VTHKCC trong điều kiện hiện tại là thách thức không nhỏ, trước thực tế đó, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị thành viên nâng cao hơn nữa tính chủ động trong điều hành hoạt động SXKD theo phân cấp. Tăng cường công tác quản lý đối với các nguồn lực được giao nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, an toàn phòng chống cháy nổ..vv.

Đối với công tác quản lý và sử dụng lao động, các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyển dụng và có các giải pháp hiệu quả nhằm giữ chân người lao động.

“Về giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi tiếp tục khảo sát, đề xuất hợp lý hoá lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; đề xuất khắc phục tồn tại, bất cập tại các điểm dừng để tạo thuận tiện cho hành khách và bảo đảm điều kiện cho xe buýt hoạt động; Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt thân thiện, tận tụy và nhiệt tình” - đại diện lãnh đạo Transerco  thông tin.

Các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để có giải pháp thu hút hơn nữa hành khách sử dụng dịch vụ tại bến; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý tăng cường xử lý nạn xe dù, bến cóc. Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ giá trị gia tăng tại các bến xe; khai thác có hiệu quả mặt bằng bến bãi… Ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý.

Đối với lĩnh vực Kinh doanh vận tải, Transerco yêu cầu các đơn vị triển khai linh hoạt phương án sản xuất kinh doanh, tăng cường hoạt động khai thác, mở rộng thị trường, khai thác hiệu quả  phương tiện đã đầu tư, tiết kiệm triệt để chi phí, giữ ổn định và bảo toàn vốn Nhà nước của Tổng công ty tại các đơn vị.