Tuyên dương 78 gương điển hình tiên tiến lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị Tuyên dương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc 2023.

Cùng dự có nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư Lại Xuân Môn; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, TP và 78 gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Đổi mới cách nghĩ, cách làm

Ghi nhận thành tích của toàn ngành VHTT&DL đạt được trong thời gian qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng Hội nghị. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đã đọc Thư chúc mừng Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng trân trọng giới thiệu toàn văn Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng trân trọng giới thiệu toàn văn Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thư Chúc mừng của Tổng Bí thư nêu rõ: Nhìn lại nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chúng ta vui mừng nhận thấy, ngành Văn hóa nước ta đã có nhiều cố gắng, tích cực đổi mới cách nghĩ, cách làm; nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đạt được một số kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Đặc biệt là từ sau thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc, ngành Văn hóa chúng ta đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943; xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035... góp phần tạo nguồn sinh lực mới, khí thế mới cho sự nghiệp xây dựng, chấn hưng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Công tác xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng con người đã đi đúng hướng, lấy cơ sở làm trọng tâm, Nhân dân là chủ thể, văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, nhiều điển hình tiên tiến được phát huy, nhân rộng, góp phần thiết thực để xây dựng nền tảng đạo đức tốt đẹp, giá trị "chân - thiện - mỹ" của con người, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, cuộc sống của mỗi gia đình hạnh phúc hơn.

Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 là một cơ hội tốt để các nhà quản lý, những người làm công tác văn hóa, thực hành văn hóa trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau trân quý, nhân rộng những cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với tinh thần: "Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông".

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ cho biết: Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 là dịp để đánh giá phong trào thi đua của Ngành VHTT&DL thời gian qua; đánh giá quá trình triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng thời cũng là dịp để biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những gương điển hình tiêu biểu của ngành trong hoạt động tham mưu, quản lý, tổ chức, thực hiện các hoạt động văn hóa trên toàn quốc.

Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ VHTT&DL đã tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành với phương châm "Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ tổ quốc" và "Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến"; đầu năm 2022, tổ chức Hội nghị phát động, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác theo chủ đề "Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác cán bộ"; năm 2023 với chủ đề "Chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả", qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo của toàn Ngành VHTT&DL quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức.

Tô thêm nét đẹp của văn hóa

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành văn hóa cả nước lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển văn học nghệ thuật và nhiều lĩnh vực văn hóa khác.

Thủ tướng cho biết, giai đoạn phát triển mới với tình hình thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường; nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội, mang lại những cơ hội, vận hội mới nhưng cũng không ít thử thách đối với công tác bảo tồn, phát triển văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng trao tặng Bằng khen và biểu trưng cho 78 gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực VHTT&DL trong toàn quốc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng trao tặng Bằng khen và biểu trưng cho 78 gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực VHTT&DL trong toàn quốc.

Để vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, Thủ tướng đề nghị, cần chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung quán triệt và triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; phải xây dựng những chương trình, kế hoạch, đề ra nhiệm vụ cụ thể, lộ trình rõ ràng, đúng người, đúng việc.

Tiếp tục đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý từ “làm văn hóa” sang “quản lý Nhà nước về văn hóa”, tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao trên tình thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách phát triển văn hóa phù hợp với bối cảnh, tình hình mới. Tăng cường huy động, phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực Nhà nước và xã hội để phát triển toàn diện văn hóa, để văn hóa, con người thực sự là sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh với trọng tâm là bảo tồn, phát huy và nhân lên các giá trị văn hóa, truyền thống quý báu của dân tộc…

Thủ tướng nhấn mạnh, Bác Hồ kính yêu từng nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, các cán bộ ngành văn hóa cần tích cực rèn luyện, trau dồi đạo đức, phẩm chất chính trị, nâng cao chuyên môn, hăng hái thi đua, trở thành tấm gương sáng, có sức ảnh hưởng, có khả năng truyền cảm hứng đối với cộng đồng, xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng trân trọng những cống hiến, đóng góp của đội ngũ những người làm công tác văn hóa trên toàn quốc; nhiệt liệt chúc mừng 78 điển hình tiên tiến ngày hôm nay và ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành Văn hóa thời gian qua.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, những đại biểu là gương điển hình tiên tiến ngày hôm nay sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tiếp tục là nguồn cảm hứng, là động lực, lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện người thực, việc thực. “Các anh chị là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp của lĩnh vực văn hóa. Hương sắc của những hành động đẹp đó sẽ lan tỏa trong cộng đồng để điểm tô thêm nét đẹp của văn hóa, truyền thống, tinh thần và khát vọng Việt Nam. Một Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa, hùng cường và thịnh vượng” - Thủ tướng Phạm Minh Chính  nhấn mạnh.

 

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa, chúng ta đã lựa chọn được 78 tấm gương tiêu biểu đại diện cho những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa ngàn việc tốt trong phong trào thi đua của ngành Văn hóa. Đây là những tấm gương bình dị mà cao quý, có nhiều đóng góp cho toàn Ngành, cho đất nước bằng những công việc được lượng hóa cụ thể. Những công việc đó đã lan tỏa một tinh thần tích cực "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu" đến toàn xã hội.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng

 

Việc hướng dẫn người dân không rải vàng mã trong đám tang ở địa phương những năm đầu gặp nhiều khó khăn, vì hủ tục đi sâu vào tiềm thức. Nhưng nhờ sự tham gia của người có uy tín, dần dần người dân thay đổi nhận thức. Từ 2015 đến nay, 100% hộ dân xã Hòa Tân Đông mỗi khi có đám tang đã thực hiện không rải vàng mã ra đường trong đám tang, từ đó lan tỏa đến nhân dân cả địa phương làm theo.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên Phan Thuyết Trình

 

Điều mà Thư viện tỉnh Đồng Tháp thực hiện trong thời gian qua, đó là thư viện không chỉ là nơi giữ sách mà còn là điểm hẹn giao lưu văn hóa của tất cả mọi người. Thư viện đã tổ chức các hoạt động, sinh hoạt chuyên đề, hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn kỹ năng sống… để thông qua đó gia đình, bạn bè có thể đến giao lưu nhiều hơn nữa.

Trần Thị Mỹ Trinh - Giám đốc Thư viện tỉnh Đồng Tháp