Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xây dựng thương hiệu hoa hồng Mê Linh để hút khách

Hồ Hạ thực hiện!
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia đoàn khảo sát của Sở Du lịch Hà Nội tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của huyện Mê Linh mới đây, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam Emmanuel Ceirise cho rằng, huyện Mê Linh cần đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền cho Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng và tạo ra giống hồng đặc biệt của Mê Linh để hút khách.

 Giám đốc Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam Emmanuel Ceirise 
Ông đánh giá thế nào về chất lượng các điểm đến ở huyện Mê Linh?

- Tôi rất ấn tượng với khu Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng, bởi quy mô rộng và những giá trị rất lớn về văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, ngay cả người dân Hà Nội và Việt Nam chưa biết tới điểm đến vô cùng độc đáo này. Do đó, huyện cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để thu hút du khách. Cùng với đó, các nhà vườn trồng hoa cúc, hoa hồng, cánh đồng rau, củ quả ở Mê Linh rất đẹp mắt. Nhưng, đáng tiếc là đa số các nhà vườn đều có quy mô nhỏ, bài trí chưa hợp lý, không có chỗ đậu xe và khu dịch vụ nên vẫn thuần túy là kinh doanh cây cảnh.

Huyện Mê Linh xác định Di tích quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng là sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh mang đặc trưng của huyện, kết hợp với sản phẩm du lịch nông nghiệp trải nghiệm, du lịch sinh thái. Ông đánh giá thế nào về định hướng này?

- Đây là hướng đi đúng và trúng, bởi theo xu thế của thế giới đến năm 2020, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng sẽ thu hút khoảng 30 - 34% tổng lượng khách. Mặt khác, những loại hình này không cần đầu tư quá nhiều về cơ sở vật chất, chủ yếu là nâng cao chất lượng dịch vụ và đổi mới cách làm.

Để thu hút đông đảo du khách, theo ông, trước mắt ngành kinh tế xanh của Mê Linh cần làm gì?

- Đối với Đền thờ Hai Bà Trưng, huyện có thể xây dựng những câu chuyện thú vị dựa trên nguyên mẫu có thực về 2 nhân vật lịch sử là Bà Trưng, Bà Triệu, vừa làm nổi bật vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử, vừa để giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế. Cần có những ấn phẩm, bài viết ngắn gọn để trong thời gian ngắn, du khách có thể hiểu được tổng quan khu di tích và giá trị văn hóa, lịch sử. Tôi cũng rất tán thành ý tưởng của Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng là kết hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam xây dựng tour du lịch gắn với vai trò người phụ nữ. Bởi, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam có đội ngũ chuyên nghiệp, cùng những thay đổi về sắp đặt trưng bày, thông tin truyên truyền và được đông đảo du khách yêu thích.

Tuy nhiên, khác với du lịch di sản, du lịch sinh thái không chỉ mới với huyện Mê Linh mà cả Việt Nam. Đáng mừng là ngành trồng hoa Mê Linh đã ứng dụng nhiều công nghệ sinh học, phương pháp lai tạo giống mới. Điều này khiến tôi nghĩ đến những vườn hồng cổ ở Pháp. Thực ra, hoa hồng vốn không phải là giống cây gốc của Pháp. Có một người yêu thích loài hoa này đã khai thác câu chuyện về một cựu binh tham gia chiến tranh ở Trung Đông, khi trở về đã mang một bó hồng để gieo trồng, rồi dần dần phát triển. Khoảng những năm 1970 đến nay, người Pháp mới phát triển thương hiệu hoa hồng và rất thành công trong thương mại cũng như du lịch. Hy vọng trong tương lai, huyện Mê Linh sẽ lai tạo được một giống hồng đặc biệt mang thương hiệu riêng. Đồng thời, có những khu vườn quy mô hoặc khu trưng bày, phô diễn công nghệ trồng, lai tạo hoa phục vụ du khách tham quan.

Xin cảm ơn ông!