Xử lý thế nào đối tượng dùng súng bắn trọng thương ca sĩ Hồ Phàm?

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo luật sư, ca sĩ Hồ Phàm bị thương nặng và may mắn thoát chết do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù.

Theo thông tin ban đầu, đêm 19/6, nam ca sĩ Hồ Văn Phàm (SN 1979, trú tại quận Nam Từ Liêm) bị một đối tượng dùng súng bắn trọng thương khi đang được một người bạn chở bằng xe máy. Ngay sau đó, ca sĩ Hồ Phàm được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng.

Nhận được thông tin Công an quận Cầu Giấy vào cuộc xác minh và bắt giữ đối tượng Tạ Văn Hải (SN 1979, trú tại quận Ba Đình).

Đối tượng Tạ Văn Hải 

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho hay, hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần thiết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dù có bất kỳ mâu thuẫn cá nhân với ca sĩ Hồ Phàm mà đối tượng đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện và công cụ phạm tội là vũ khí khẩu súng để bắn trả thù là hành vi có chủ ý tước đoạt tính mạng của người khác. Lỗi của đối tượng trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp.

Xét hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Hậu quả ca sĩ Hồ Phàm bị thương nặng và may mắn thoát chết do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cần làm rõ khẩu súng đối tượng sử dụng gây án. Nếu kết quả giám định đạn bắn găm trên người nạn nhân hoặc qua khẩu súng (nếu thu giữ được) kết luận là vũ khí quân dụng, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo Khoản 1 Điều 306 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, manh động, coi thường pháp luật, không những xâm phạm tính mạng người khác mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dung răn đe, phòng ngừa tội phạm sử dụng vũ khí nóng đang có những diễn biến rất phức tạp, kể từ ngày Luật quản lý vũ khí, vật liệu nổ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2018.