Bộ GTVT chỉ đạo xử lý tình trạng ngập cục bộ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. |
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong giai đoạn trước mắt, Ban QLDA Thăng Long phải phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành việc thanh thải trong tháng 8/2023.
Ban QLDA Thăng Long cần khẩn trương tổ chức thực hiện việc gia cố khu vực cầu Sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở khu vực đất canh tác của người dân, đồng thời nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu đảm bảo điều kiện thoát nước, hoàn thành trong tháng 9/2023.
Giai đoạn lâu dài, Bộ GTVT cho hay, theo đánh giá của các chuyên gia, do đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập Sông Phan (cách vị trí ngập 8,6km), hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ.
Vì vậy, ngoài việc thanh thải dòng chảy và xử lý gia cố, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên nghành độc lập đủ năng lực để tiến hành khảo sát tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, hoàn thành trong tháng 8/2023. Ban QLDA Thăng Long căn cứ cao độ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối đề xuất giải pháp xử lý.