Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

36 bị cáo trong vụ sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hầu toà

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, 23/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự kiến, phiên tòa sẽ được diễn ra trong 1 tháng và xét xử cả ngày thứ 7, Chủ nhật.

36 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào cùng là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nguyễn Tiến Thành - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5 (Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7 (Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Lê Nhiều - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B; Hà Văn Bình - nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… cùng bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
 Các bị cáo tại phiên toà sáng 23/11.
Theo cáo trạng truy tố, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km (từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65km (từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), gồm có 8 gói thầu xây lắp chính. Trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013 và đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I (65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ). Ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II (74,2km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi). Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Cáo trạng kết luận, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại. Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Tại phiên tòa, luật sư đề nghị HĐXX bố trí máy chiếu để luật sư sử dụng hình ảnh nhằm chứng minh những tài liệu liên quan đến vụ án. Theo luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng), đối với bị cáo bị tạm giam, đặc biệt là trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 nên luật sư chưa được trao đổi nhiều với bị cáo nên tại phiên tòa, luật sư đề nghị HĐXX tạo điều kiện cho luật sư được tiếp xúc với thân chủ.
Liên quan đến việc triệu tập những người liên quan, HĐXX cho biết đây là phiên tòa xét xử dài ngày, vì vậy HĐXX sẽ tiếp tục triệu tập và đề nghị người liên quan đến phiên tòa trong những ngày xử tiếp theo. HĐXX đã triệu tập đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tư cách là nguyên đơn dân sự. 
Ngoài ra, Tòa án cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm nhóm các nhà thầu thi công; nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.
Trong phiên tòa xét xử này, HĐXX cũng triệu tập đại diện Bộ GTVT, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC. Hiện có hơn 60 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo.