Cảm hứng từ World Cup 2023

Thành Thực
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tất nhiên, ở đây chúng tôi đang nói đến giải bóng đá lớn nhất hành tinh của phái nữ. Nhiều tờ báo lớn thế giới cũng dùng tiêu đề giải này như giải của nam giới, bỏ chữ “nữ’” - women.

Đây là giải lần đầu tiên có tuyển Việt Nam tham dự. Hầu hết mọi người đã biết, chúng ta trước khi dự giải đã tự biết lượng sức mình, coi đây là dịp cực kỳ tốt để tích lũy kinh nghiệm.

Và quả thật, dù các cầu thủ của chúng ta, “Các chiến binh sao vàng” như cách CNN gọi, chưa hoàn toàn đạt mục tiêu là có bàn thắng trên sân chơi lớn nhất, nhưng họ vẫn để lại những cảm xúc ngọt ngào, đầy tự hào và đã truyền cảm hứng cực kỳ lớn cho mọi người.

Tờ báo hàng đầu của nước Đức DW có bài phóng sự về “cơn sốt bóng đá” của trẻ em là Việt kiều Úc, bởi những em nhỏ này được chứng kiến, hưởng không khí ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh, đặc biệt là thấy các nữ tuyển thủ quê hương Việt Nam như Huỳnh Như, Thanh Nhã, Tuyết Dung… thi đấu.

DW cho biết: “Trên khu đất rộng lớn của Hartley's Oval ở Canley Vale, Canley Vale (Sydney, thuộc bang New South Wales, Úc) buổi sáng thứ Bảy, có khoảng 100 đứa trẻ đang chơi bóng đá. Trong trung tâm của cộng đồng người Úc gốc Việt, với số lượng khoảng 40.000 người, một cảnh tượng như vậy là khá mới mẻ”.

"Mới mẻ", bởi từ khi có sự góp mặt của tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023 mới có cảnh tượng này. Và như nhận xét của ông Trần Vũ - người thành lập Học viện Bóng đá Việt Úc (VAFA) cho biết, thể thao, bóng đá là cách để giúp người Việt cân bằng trong cuộc sống, hòa nhập văn hóa Úc.

Từ cảm hứng World Cup, ông hy vọng những đứa trẻ trên sẽ là hạt nhân của phong trào bóng đá ở trẻ em Việt kiều Úc nói chung, trẻ em nữ nói riêng.

Trở lại Việt Nam, như chuyên gia Steve Darby nhận định, tuyển nữ Việt Nam đã gây ấn tượng về chuyên môn với thế giới, bộc lộ lòng quả cảm trong thi đấu, lòng yêu nước trong nghi thức chào cờ, hát quốc ca…
Chuyên gia này nhận định, tuyển nữ Việt Nam đã thực sự khiến người dân tự hào về họ. Ông cũng thẳng thắn nhận ra những hạn chế cần cải thiện, trong đó có vấn đề về chiều cao…

Theo chúng tôi, tuyển nữ Việt Nam từ lâu đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, nhất là với các em gái. Các em thấy được rằng, đàn chị của họ đã đứng đầu khu vực Đông Nam Á, từng bước có vị trí cao ở châu Á và bước vào sân chơi lớn nhất của thế giới.

Chúng tôi chắc chắn rằng, không chỉ ở Úc, ở Việt Nam, nhiều em gái đã tin lựa chọn chơi bóng đá của mình là đúng, mạnh dạn xin bố mẹ cho gia nhập các đội bóng nữ.

Mọi hành trình đều bắt đầu từ những bước đi đầu tiên. Là những người hâm mộ, chúng ta có quyền nghĩ rằng, đội tuyển nữ Việt Nam thế hệ kế cận sẽ tiếp tục bước trên hành trình đã mở đó.

Chúng ta chỉ mong, Nhà nước cần tiếp tục có chế độ đãi ngộ tốt hơn nữa cho cầu thủ, không chỉ với các tuyển thủ. Để từ đó, giải nữ trong nước có nhiều đội hơn, có nhiều cầu thủ hơn, tuyển chọn được nhiều tuyển thủ hơn cho đấu trường quốc tế.

Quả bóng của World Cup 2023 vẫn đang lăn, trên thực tế, hình ảnh những nữ tuyển thủ của chúng ta bên cạnh người thầy của họ là ông Mai Đức Chung mãi tỏa sáng, truyền cảm hứng cho mọi người.