Cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Hiệu quả từ cải cách hành chính

Bạch Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa hình thức cấp… đã và đang tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) trên địa bàn Hà Nội.

Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Khánh
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Khánh

Tận tụy phục vụ Nhân dân

Để tạo được sự hài lòng của người dân, những năm qua, Sở Tư pháp Hà Nội luôn quan tâm tới việc thực hiện Luật Lý lịch tư pháp nói chung và việc cấp PLLTP nói riêng. Mỗi ngày, bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp nhận được từ 300 - 350 hồ sơ xin cấp PLLTP nhưng cán bộ thực thi nhiệm vụ luôn thấm nhuần và vận dụng phương châm “dân không biết thì hướng dẫn tỉ mỉ, dân chưa hiểu thì giải thích nhẹ nhàng”, không cửa quyền, sách nhiễu.

Đa số người dân đến Sở Tư pháp thực hiện thủ tục hành chính đều rất hài lòng. Ông Nguyễn Thanh Tài, trú tại quận Hà Đông đến Sở Tư pháp xin cấp PLLTP chia sẻ: “Tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, làm xong thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện, không bị gây phiền hà”.

Đáng chú ý, Sở Tư pháp Hà Nội đã cấp kinh phí, đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị máy tính, máy in, máy photo, máy scan và bổ sung nhân sự nhằm phục vụ tốt công tác lý lịch tư pháp. Cùng với đó, kịp thời tiếp nhận và cập nhật thông tin liên tục vào hệ thống dữ liệu lý lịch tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết ngay trên phần mềm mà không cần phải đến tận nơi như trước đây.

Trưởng phòng Lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp Hà Nội) Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, để tạo thuận tiện cho người dân, đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cấp PLLTP, Phòng đã triển khai scan và chuyển hồ sơ, không phải chuyển bản giấy như trước. Mỗi cán bộ, chuyên viên trong Phòng đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, tạo sự chủ động trong công việc. Việc trả kết quả từ trung tâm gửi về Sở cũng rất kịp thời để cấp PLLTP cho người dân đúng hạn.

Đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến

Trước đây, người dân phải trực tiếp đến Sở Tư pháp để nộp hồ sơ và nhận kết quả thì từ năm 2015 đến nay, Sở đã triển khai thêm hai hình thức cấp PLLTP là dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến. Để triển khai có hiệu quả hai hình thức này, Sở Tư pháp đã ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính tích hợp dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền để người dân biết đến các phương thức cấp PLLTP thuận tiện này.

Năm 2021, trong tổng số 85.839 hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP, đã có 68.550 hồ sơ đăng ký dịch vụ bưu chính và trực tuyến, chiếm tỷ lệ 79,86%. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Sở Tư pháp vẫn duy trì, bố trí công chức trực cơ quan để giải quyết hồ sơ cho công dân. Do đó, việc cấp PLLTP được cấp đúng hạn đạt 98,8% số lượng hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP.

Đầu năm 2021, Sở Tư pháp cùng với Tòa án Nhân dân TP, Viện Kiểm sát Nhân dân TP, Công an TP, Cục Thi hành án dân sự TP xây dựng, ban hành quy chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan trong việc tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Định kỳ hàng tháng, Viện Kiểm sát Nhân dân TP đều có báo cáo gửi đến Sở Tư pháp về số lượng và chất lượng công tác, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu kịp thời, chính xác.

Theo lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội, nhu cầu của người dân về việc cấp PLLTP ngày càng tăng. Do đó, năm 2022, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục tạo bước đột phá trong công tác cấp PLLTP, tạo thuận lợi nhất cho người dân.