Với những đầu việc được chỉ rõ, những mốc thời gian phải hoàn thành, thể hiện rất rõ tinh thần Năm kỷ cương hành chính. Cùng với yêu cầu kế hoạch được triển khai tránh phô trương, hình thức, làm theo phong trào; các hoạt động có chiều sâu, qua đây cũng thể hiện rất rõ quan điểm quyết liệt, mạnh mẽ của TP. Các tập thể, cá nhân làm tốt sẽ được biểu dương, các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức trong quá trình quản lý hành chính sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.
Nhìn lại thời gian vừa qua, nhiều ý kiến đồng tình rằng, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) đang có sự chuyển biến mạnh. Cùng với cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chính quyền TP đã siết chặt kỷ cương, ý thức trách nhiệm của từng CBCC trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và DN là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc". TP cũng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC, viên chức (VC). Ðồng thời, ban hành Quy tắc ứng xử của CBCCVC, người lao động trong các cơ quan thuộc TP. Sự hài lòng của người dân, DN đối với cơ quan công quyền tăng đáng kể. Tỷ lệ giải quyết TTHC nhanh cả về lượng và chất. Rồi việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ Bảy hàng tuần… đã đưa lại những nét mới trong thực thi công vụ.Tuy nhiên, như Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ðức Chung nhận định tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình 08 vừa qua, vẫn còn nhiều CB gây ra các sự việc phản cảm, bức xúc trong dư luận, nhất là trong các lĩnh vực như giáo dục, pháp luật... Nhiều CB thờ ơ, chưa nghiêm túc với công việc, ý thức trách nhiệm kém, biểu hiện của tình trạng này là vẫn còn nhiều vụ việc có đơn thư kéo dài. TP sẽ tiếp tục chấn chỉnh tác phong của lãnh đạo và CB, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thực hiện "Năm kỷ cương hành chính" một cách hiệu quả.Và với kế hoạch rất cụ thể lần này, cùng với những công việc tiếp tục triển khai như rà soát TTHC, ban hành quy chế làm việc, sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối - một việc xuyên suốt”..., TP cũng nhấn mạnh đến yêu cầu công việc và sẽ kiên quyết đưa ra khỏi biên chế hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với số CBCCVC, người lao động năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.Đặc biệt, điều khiến nhiều người chú ý trong kế hoạch này là trước 30/4/2017, các đơn vị phải tổ chức quán triệt và niêm yết tại tất cả các bộ phận tiếp dân, tiếp nhận giải quyết TTHC, các đơn vị thực hiện dịch vụ công 10 nội dung, yêu cầu gồm: “Khách đến, được chào hỏi. Khách ở, luôn tươi cười. Khách hỏi, được tư vấn. Khách yêu cầu, phải tận tâm. Khách cần, được thông báo. Khách vội, giải quyết nhanh. Khách chờ, được xin lỗi. Khách phàn nàn, phải lắng nghe. Khách nhờ, luôn chu đáo. Khách về, được hài lòng”. Ngoài ra, TP cũng sẽ thực hiện nghiêm việc gửi Thư xin lỗi của cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện TTHC trong trường hợp quá hẹn trả kết quả giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Những yêu cầu cơ bản ấy nếu được thực thi tốt, sẽ tạo ra một “thiện cảm” không nhỏ với người dân và DN khi đến với cơ quan công quyền.Từ những chuyển biến đã có, những việc TP sẽ tiếp tục làm được đặt ra trong kế hoạch này. Nhiều người kỳ vọng rằng, Năm kỷ cương hành chính sẽ khắc phục được những bất cập, thực sự giúp chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, xóa triệt để những phiền hà, nhũng nhiễu vẫn ít nhiều đang tồn tại hiện nay.