Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

ĐBQH băn khoăn khi ngân hàng thương mại làm đại lý bảo hiểm nhân thọ

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trước tình trạng các ngân hàng thương mại liên kết lại làm đại lý bảo hiểm nhân thọ (BHNT) gợi ý ép khách hàng vay vốn phải mua BHNT, đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định giao Chính phủ quy định việc kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm mà ngân hàng thương mại làm đại lý...

Giao Chính phủ ban hành văn bản quy định việc kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm

Chiều 15/1, thảo luận tại Kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội khoá XV về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn tỉnh Bắc Giang) bày tỏ băn khoăn trước quy định ngân hàng thương mại làm đại lý BHNT.

Theo đó, đại biểu nêu rõ, mức chiết khấu tối đa cho đại lý BHNT với 2 loại sản phẩm BHNT phổ biến là bảo BHNT tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp là 4% cho phí bảo hiểm năm đầu. Tại các ngân hàng thương mại có liên kết lại làm đại lý BHNT có hiện tượng gợi ý khách hàng vay vốn phải mua BHNT với mức đóng 1 năm bằng từ 2% đến 4% giá trị khoản vay. Đồng thời, tại các ngân hàng thương mại, nhân viên ngân hàng được giao chỉ tiêu số hợp đồng bảo hiểm và chỉ tiêu doanh thu phí BHNT.

Quang cảnh phiên thảo luận chiều 15/1. Ảnh: Quochoi.vn
Quang cảnh phiên thảo luận chiều 15/1. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu bổ sung thêm thông tin, theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính tháng 7/2023 đối với 4 doanh nghiệp BHNT cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng qua kênh ngân hàng thương mại cho thấy: Tỷ lệ hủy hợp đồng sau năm đầu tiên của khách hàng lên tới 70%. Điều này đồng nghĩa khách hàng mất không số phí đã nộp.

Cùng với đó, nhiều ngân hàng còn gợi ý khách hàng vay vốn nộp phí 2 năm đầu 2 năm đầu thì số tiền khách hàng vay vốn phải bỏ thêm còn lên đến 4%-8% giá trị khoản vay. Lãi suất thực của vốn đưa ra nền kinh tế do phải mua thêm BHNT có thể tăng lên đến 50%-100% trong 2 năm đầu so với lãi suất trên hợp đồng tín dụng.

Trong khi đó, chi phí trả trước của năm đầu tiên cho hợp đồng hợp tác độc quyền mà công ty bảo hiểm trả cho ngân hàng thương mại được công khai khi ký kết chiếm tỷ lệ lớn trong thu nhập trước thuế của ngân hàng thương mại. Giai đoạn từ 2018 đến 2022, thu nhập từ làm đại lý bảo hiểm nhân thọ của một số ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng rất lớn trong lợi nhuận của các ngân hàng thương mại.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn tỉnh Bắc Giang)
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn tỉnh Bắc Giang)

Với thực tiễn và lợi ích lớn như vậy, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng nếu dự thảo Luật chỉ tiếp thu theo hướng bổ sung khoản 2, Điều 113: Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì sẽ không có gì đảm bảo cho được tình trạng chèn ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm; hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như thời gian vừa qua.

Vì vậy, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung 1 điều giao Chính phủ ban hành văn bản quy định việc kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm mà ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng làm đại lý để đảm bảo công khai, minh bạch, bảo vệ quyền của khách hàng vay vốn cũng như gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp)
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp)

Không nên cho phép ngân hàng liên kết bán bảo hiểm

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) cho rằng không nên cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm.

Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh hệ lụy của việc các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm thời gian qua đã rất rõ ràng rồi. Các ngân hàng vốn không có trụ sở bảo hiểm. Do vậy, đại biểu ủng hộ quan điểm không cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm…

Góp ý vào Điều 10 của dự thảo Luật về trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn tỉnh Đắk Nông) cho biết, mặc dù đã có các quy định liên quan trong Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các văn bản pháp luật khác, tuy nhiên để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của khách hàng cần nghiên cứu luật hóa để ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhân viên các tổ chức tín dụng, ngân hàng như việc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng; hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng như các phương tiện thông tin đã phản ánh thời gian qua.