Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Do cơ chế hay do ý chí?

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc cấp phép tạm trông giữ phương tiện tại các ô đất trống, đất dự án chậm triển khai là một giải pháp rất quan trọng với Hà Nội trong tình thế thiếu trầm trọng chỗ đỗ gửi xe hiện nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng giải pháp đó vẫn chưa được đưa vào thực tế, nguyên nhân do vướng mắc về cơ chế hay vướng mắc trong ý chí?

Hà Nội thiếu chỗ đỗ xe đến mức nào ai cũng cảm nhận được rất rõ. Từng tấc đất vỉa hè, lòng đường, bờ rào, ngõ xóm… đâu đâu cũng được tận dụng làm chỗ đỗ xe mà vẫn không đủ. Kéo theo đó là hàng loạt vấn đề xã hội phát sinh. Người ta tranh cãi, thậm chí xô xát, phá hoại phương tiện của nhau vì đỗ xe. “Đầu gấu” trông xe xuất hiện nhan nhản khắp nơi, bãi lậu phạt rồi tồn tại, dẹp rồi lại mọc như nấm sau mưa.

Trong khi đó TP vẫn còn những khoảng trống bỏ không là đất dự án chậm triển khai, đất công chưa có dự án. UBND TP Hà Nội đã giao các địa phương nghiên cứu tổ chức trông giữ xe trên những khoảng trống đó, cấp phép để quản lý và minh bạch nguồn thu.

Sở GTVT cũng đã hướng dẫn đầy đủ về chuyên môn để quận, huyện, thị xã lập các điểm trông giữ xe tạm. Nhưng suốt thời gian qua vẫn chưa có bãi trông giữ tạm nào thuộc diện này được cấp phép, còn bãi xe lậu vẫn tràn lan khắp nơi. 9/10 lượng ô tô cá nhân của Hà Nội hiện nay đang gửi tại các bãi xe lậu, hoặc dừng đỗ vất vưởng trên đường phố gây cản trở giao thông nghiêm trọng, nguy cơ cháy nổ rình rập khắp nơi.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc 90% doanh thu từ trông giữ xe của toàn TP, hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng đang được thu về để làm giàu cho cá nhân, trong khi hạ tầng do TP xây dựng, bỏ tiền duy tu, duy trì, sửa chữa.

Câu hỏi đặt ra là vướng mắc về cơ chế, chính sách khiến các địa phương e ngại, không dám làm hay vướng mắc trong ý chí của một bộ phận cán bộ, lãnh đạo địa phương không muốn làm?

Phải chăng vấn đề lớn nhất là cấp phép trông giữ xe thì nguồn thu chảy về ngân sách, không còn chảy vào túi cá nhân nên biến thành “cha chung không ai khóc”, bị bỏ mặc lay lắt mãi không thành?

Lãnh đạo TP đã đưa ra một chủ trương đúng khi đốc thúc các quận, huyện, thị xã tận dụng mọi khoảng trống đô thị, tạm thời giải quyết nhu cầu đỗ xe. Nhân dân Thủ đô cũng rất ủng hộ chủ trương này. Nhiều đơn vị, tổ chức sẵn sàng đáp ứng mọi điều kiện, tiêu chuẩn để được trông giữ xe “có phép”, không còn cảnh nay phạt, mai dẹp, mệt mỏi, căng thẳng nữa.

Có thể khẳng định, tất cả đã sẵn sàng để cải thiện hoàn toàn chất lượng dịch vụ trông giữ xe của Hà Nội, đẩy lùi các bãi lậu, đưa dịch vụ này vào khuôn khổ. Chỉ còn khâu vướng mắc cuối cùng là UBND các quận, huyện, thị xã - đơn vị được TP ủy quyền cấp phép trông giữ xe.

Trong thực tế dù không cấp phép, hầu như mọi địa phương, nhất là các quận nội thành vẫn tràn ngập bãi trông giữ xe trái phép. Hà Nội cần làm rõ những vướng mắc trong vấn đề này, tìm ra nguyên nhân khiến các khoảng trống đô thị bị lãng quên, hoặc tận dụng làm lợi cho cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước và người dân, phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp cho trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ở khắp nơi.