6/6 tiêu chí đánh giá được cải thiện tích cực
Tại Long Biên cũng như các quận, huyện khác, đối tượng được Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - xã hội thành phố tổ chức khảo sát là cá nhân, tổ chức có giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “một cửa” (BPMC) quận thuộc các lĩnh vực ĐK kinh doanh, xây dựng-đô thị, tư pháp. Kết quả, Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội- SIPAS 2022 của Long Biên đạt 99,27%, tăng 1,53% so với 2021 và xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã. 6/6 tiêu chí đánh giá đều tăng điểm: Tiếp cận dịch vụ đạt 99,55% tăng 1,31%; TTHC đạt 99,38% tăng 1,3%; cán bộ công chức (CBCC) giải quyết TTHC đạt 99,48% tăng 2,1%; kết quả giải quyết TTHC đạt 99,48% tăng 1,6%; kết quả giải quyết góp ý đạt 98,57% tăng 1,6%; thực hiện một số nội dung PAPI đạt 98,24% tăng 2,83%.
Như vậy, cả Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS năm 2022 đã hoàn thành chỉ tiêu thực hiện Chương trình 01-CTr/QU của Quận ủy (Chỉ số CCHC duy trì thuộc "top 3", Chỉ số SIPAS vươn lên "top 5" của thành phố), ghi nhận nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc quận, nhất là nâng cao SIPAS.
Vươn lên được vị trí cao trong xếp hạng SIPAS, theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương, quan trọng do UBND quận đã sớm ban hành kế hoạch thực hiện bộ chỉ số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị đánh giá chấm điểm, triển khai khảo sát... Ngay từ tháng 3/2022, UBND quận ban hành kế hoạch cải thiện nâng cao Chỉ số SIPAS quận năm 2022; sau khi TP công bố SIPAS năm 2021, tháng 5/2022, UBND quận ban hành kế hoạch cụ thể và chỉ đạo khẩn trương triển khai việc cải thiện khắc phục SIPAS cho năm 2022, với hệ thống giải pháp đồng bộ trên 6 tiêu chí đánh giá.
Trước hết, UBND quận chỉ đạo rà soát đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC tại BPMC quận tới các phường, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Các TTHC được công khai với hình thức đa dạng, công dân dễ tiếp cận; thường xuyên rà soát kiến nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC; kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công chức tại BPMC đúng quy định, đúng hẹn.
Cùng với đó, khẩn trương bố trí công chức BPMC có chuyên môn, thái độ phục vụ Nhân dân tốt; bồi dưỡng riêng cho Trưởng bộ phận, công chức BPMC về nghiệp vụ tiếp nhận, trả kết quả TTHC, kỹ năng giao tiếp, ứng xử; chú trọng kiểm tra công vụ đột xuất đánh giá thái độ phục vụ của công chức BPMC và gắn kết quả kiểm tra với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng tháng...
Đặc biệt về tiêu chí đánh giá “kết quả giải quyết TTHC”, UBND quận đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC của đơn vị, công chức được phân công giải quyết TTHC đảm bảo 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hoặc sớm hạn, không có quá hạn; tăng tỷ lệ hồ sơ sớm hạn; theo dõi chặt chẽ kết quả thực hiện Chỉ số SIPAS hằng tháng của BPMC quận và 14 phường.
Với đơn vị có hồ sơ quá hạn, UBND quận thông báo và yêu cầu giải trình ngay, cùng với thực hiện đánh giá xếp loại hằng tháng đối với Trưởng bộ phận và công chức có hồ sơ quá hạn. Nhờ vậy năm qua, tại cấp quận và các phường đều không có hồ sơ được giải quyết chậm muộn, với 86,84% hồ sơ được trả kết quả sớm, góp phần đáng kể cải thiện Chỉ số hài lòng.
Song song đó, nhằm cải thiện “kết quả giải quyết góp ý”, toàn quận mở rộng hình thức tiếp nhận qua zalo; lấy ý kiến đánh giá người dân của chính quyền, MTTQ qua tổ trưởng dân phố; giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân, công khai kết quả trên Cổng TTĐT và tại BPMC... Ngoài ra, UBND quận chú trọng kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với kiểm tra công vụ, trong đó tập trung kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nội dung công khai của chính quyền, đưa các nội dung này thành những tiêu chí thành phần trong chấm điểm bộ Chỉ số CCHC áp dụng với UBND 14 phường. Vì vậy, tiêu chí đánh giá “thực hiện một số nội dung PAPI” đạt 2,38% mức tăng điểm, cao nhất trong 6 tiêu chí đánh giá SIPAS năm 2022 của quận.
Nhân rộng mô hình hay trong phục vụ người dân
Xác định vươn lên vị trí cao trong bảng xếp hạng đã khó, nhưng khó hơn là duy trì kết quả đã đạt được, nên để thực hiện bộ Chỉ số hài lòng năm 2023, hoàn thành chỉ tiêu thực hiện Chương trình 01-CTr/QU, lãnh đạo UBND quận đã yêu cầu ngay năm nay, từ quận đến 14 phường thực hiện mô hình BPMC hiện đại các cấp của thành phố trên cơ sở điều chỉnh mô hình BPMC thân thiện gần dân của quận phù hợp mô hình của thành phố, gắn với thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động BPMC quận, phường.
Đồng thời, kiểm soát chặt việc tiếp nhận giải quyết TTHC, rà soát đề xuất liên thông TTHC nhằm đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian thực hiện.
Bên cạnh tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nâng cao tinh thần phục vụ của CBCC và xây dựng phương án nhân sự tại BPMC quận, Long Biên sẽ chú trọng đo lường sự hài lòng nội bộ các cơ quan và phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - xã hội thành phố phát phiếu điều tra xác định Chỉ số hài lòng, Chỉ số CCHC năm 2023; tăng kiểm tra công vụ đột xuất, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC nhất là tại BPMC...
Đáng chú ý, Trưởng Phòng Nội vụ quận Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan chính quyền, tăng mức độ hài lòng của người dân mỗi khi giải quyết hồ sơ hành chính, góp phần nâng cao chỉ số SIPAS, chỉ số CCHC của quận, trên toàn quận đang triển khai, nhân rộng những mô hình sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thành phần hồ sơ trong giải quyết TTHC cho công dân.
Điển hình, từ tháng 2/2023, phường Việt Hưng triển khai mô hình “Tình nguyện làm việc giờ thứ 9” trong giải quyết TTHC và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia. Công dân đến giải quyết TTHC tại BPMC phường từ 17h30-18h30 thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần sẽ được lãnh đạo, công chức BPMC tiếp nhận, giải quyết TTHC như trong giờ hành chính phù hợp từng loại hồ sơ. Với TTHC trả trong ngày thì có mô hình “Công dân không chờ”: CBCC tiếp nhận chuyển xử lý hồ sơ và trả kết quả ngay (không quá 1 giờ từ khi tiếp nhận hồ sơ) chứ không viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
UBND phường còn hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia với 2 nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”, “Đăng ký khai tử-xóa đăng ký thường trú-trợ cấp mai táng phí” và các thủ tục khác vào tất cả ngày làm việc trong tuần. CBCC tại BPMC kiểm tra thấy hồ sơ hợp lệ, đầy đủ thì hướng dẫn công dân scan hoặc chụp ảnh giấy tờ rồi đăng ký, đăng nhập vào địa chỉ dichvucong.gov.vn, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.
Đoàn thanh niên phường đã phân công 10 đoàn viên am hiểu CNTT luân phiên hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại BPMC phường; hằng tuần bố trí ít nhất 1 đoàn viên hỗ trợ công dân đăng ký, nhập hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia tại BPMC phường vào thứ Hai, Tư, Sáu.
Từ tháng 3/2023, UBND phường Giang Biên cũng vận hành mô hình “Ngày phục vụ tổ chức, công dân-tăng giờ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC” ngoài giờ hành chính, từ 17h30-18h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần; mô hình “Rút ngắn thời gian trả kết quả TTHC” đối với thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân (từ 3 còn 1 ngày) và thủ tục xác định mức độ khuyết tật, cấp giấy xác nhận khuyết tật (từ 21 còn 10 ngày).
Đồng thời, triển khai “Tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin cư trú cho người dân”: UBND phối hợp Công an phường tiếp nhận TTHC xác nhận thông tin cư trú cho người dân tại BPMC phường và chuyển hồ sơ về Công an phường xử lý theo chuyên môn (Chiến sỹ đến BPMC phường sáng thứ Hai hằng tuần tiếp công dân, các ngày còn lại do công chức BPMC phường thực hiện).
Những cách làm sáng tạo đó đang ngày qua ngày góp phần xây dựng hình ảnh người CBCC “tận tụy, trách nhiệm, thân thiện, gần dân” tại các cơ quan chính quyền quận Long Biên, hướng gần tới sự chuyên nghiệp, hiện đại trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, để ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.