Đua tiến độ trên công trường cao tốc Bắc - Nam

Bài, ảnh: Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi mọi nhà đang nô nức sắm sửa để chuẩn bị đón Tết cổ truyền thì trên các công trường của cao tốc Bắc – Nam phía Đông, không khí lao động vẫn rất khẩn trương. Tất cả đã sẵn sàng làm việc xuyên Tết.

Huy động toàn lực, động viên kịp thời

Ngày 1/1 vừa qua, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) đã đồng loạt khởi công gói thầu đầu tiên. Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đều lập tức huy động máy móc, nhân lực để “vào việc”. Trong không khí phấn khởi chuẩn bị chào đón Xuân mới Quý Mão 2023, tất cả cùng hạ quyết tâm thi công xuyên Tết để hướng tới mục tiêu đưa dự án về đích đúng và trước thời hạn.

Người lao động trên các công trường dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ không có ngày nghỉ Tết.
Người lao động trên các công trường dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ không có ngày nghỉ Tết.

Ngay trước thềm khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các Ban Quản lý dự án (QLDA) - chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công tổng thể, chi tiết từng hạng mục, kèm theo kế hoạch huy động nhân sự, máy móc, thiết bị, phòng thí nghiệm, trình tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận và báo cáo Bộ GTVT.

Đặc biệt, các Ban QLDA đồng loạt đăng ký kế hoạch thi công Tết, hưởng ứng phong trào thi đua Xuân Quý Mão trên công trường giao thông đã được Bộ GTVT phát động. Các nhà thầu cũng lên kế hoạch thi công xuyên Tết với chế độ đãi ngộ xứng đáng để khích lệ, động viên kỹ sư, công nhân tích cực lao động, duy trì liền mạch công tác thi công trên hiện trường.

Để động viên tinh thần kỹ sư, công nhân trên công trường, nhà thầu đều tăng lương lên gấp nhiều lần cho những ai xung phong làm việc xuyên Tết. Điều này càng giúp khí thế lao động trên công trường thêm sôi động và hăng say. Lãnh đạo Cienco 4 cho biết, các kỹ sư, công nhân ở lại làm việc trong những ngày Tết được trả lương gấp 3 lần ngày thường, ngoài ra còn có chế độ khác như tiền mừng tuổi, chăm lo đời sống vật chất đầy đủ trong những ngày Tết.

Với tất cả cán bộ công nhân viên, trước đó mỗi người đều được nhận thưởng Tết với số tiền bằng 2 tháng lương. Tương tự, lãnh đạo Công ty TNHH Xây Dựng Dacinco (liên danh nhà thầu gói XL01, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) cho hay, ngoài tiền thưởng, đơn vị trả lương cao gấp 3 lần so với ngày thường. Nhiều nhà thầu khác cũng trả lương với mức này để động viên công nhân làm việc xuyên Tết.

Duy trì chế độ “3 ca, 4 kíp”

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên tất cả công trường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2, không khí lao động đều rất khẩn trương và sôi động.

Công trường thi công hầm Trường Vinh, thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có gần 100 kỹ sư, công nhân ở lại ăn Tết, tất cả đều đang trong tâm trạng rất thoải mái và tràn đầy quyết tâm. Việc thi công sẽ được duy trì “3 ca, 4 kíp” kể cả trong ngày Tết với mục tiêu “đua tiến độ cùng mùa Xuân”.

Đại diện nhà thầu cho biết, người lao động được trả lương cao gấp 4 lần ngày làm việc bình thường. Với tổng cộng 450 người tình nguyện ở lại thi công xuyên Tết, dự kiến tổng chi phí lương mà nhà thầu dành để trả cho người lao động khoảng 3,6 tỷ đồng (bình quân khoảng 8.000.000 đồng/người).

Tương tự, tại gói thầu XL01 (Km 625+000 - Km 655+285,04) thuộc dự án Bùng - Vạn Ninh (do Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Tổng Công ty 36 - CTCP, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP 471 thi công), các nhà thầu đang hối hả đưa vật tư, thiết bị vào công trường.

Ngay sau lễ khởi công, đơn vị đã điều động hơn 20 kỹ sư, công nhân vào công trường, huy động 7 máy đủ điều kiện 2 mũi thi công. Hiện, trên công trường, các mũi đang tập trung rà soát mặt bằng, chặt cây và bóc hữu cơ nền đường. Đơn vị tiếp tục duy trì 2 mũi thi công xuyên Tết, đồng thời triển khai thêm các mũi làm cầu, làm đường trên toàn tuyến ngay sau Tết.

Đại diện nhà thầu là Tập đoàn Cienco 4 cho biết, hiện trên công trường đã có 2 mũi thi công đường và cầu. Tinh thần làm việc trên công trường là không kể thứ Bảy, Chủ nhật hay dịp Tết. Các trạm trộn bê tông nhựa 120 tấn/giờ, 2 trạm bê tông xi măng 60 tấn và 90 tấn cũng được gấp rút triển khai. Lãnh đạo Cienco 4 khẳng định, tất cả dự án nhà thầu này tham gia đều sẽ tổ chức thi công xuyên Tết.

Không chỉ các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông cũng lên kế hoạch cho cán bộ, nhân viên của mình làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ dự án.

Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc thi công xuyên Tết những dự án giao thông trọng điểm, các kỹ sư TEDI đã được bố trí để giám sát tác giả, tư vấn giám sát dự án tham gia.

TEDI cũng có chế độ cụ thể cho những cán bộ, kỹ sư làm việc vào những ngày nghỉ Tết. Ngoài tiền thưởng của đơn vị, tiền lương làm ngoài giờ được trả theo quy định chung của Nhà nước, người lao động còn được tiền bồi dưỡng 1.500.000 đồng/ngày.