Hà Nội: Chất lượng không khí diễn biến trái ngược trong tuần đầu tiên năm 2019

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng hợp báo cáo chỉ số AQI từ ngày 30/12/2018 - 5/1/2019 tại TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí có xu hướng giảm dần vào cuối tuần.

 
Cụ thể: Số ngày có AQI đạt mức tốt tại các điểm quan trắc tăng so với tuần trước, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc giao thông giữ nguyên, nhưng nhìn chung, chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình. Tân Mai và Tây Mỗ là 2 trạm có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt cao nhất (3/7 ngày).
Chỉ số AQI dao động trong khoảng 22 - 133. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 30 - 90, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 22 - 133.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình là chủ yếu, tuy nhiên số ngày AQI ở mức tốt tăng khá nhiều so với tuần trước. Trạm Tân Mai và Tây Mỗ có tỷ lệ số ngày AQI đạt mức tốt tăng từ 14,3% (Tân Mai), và 0% (Tây Mỗ) lên 42,9%. Tiếp đến là trạm Trung Yên, Kim Liên, Mỹ Đình đều có số ngày đạt mức tốt là 28,6%.
Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần này chỉ số chất lượng không khí có cải thiện so với tuần trước. Số ngày AQI đạt mức tốt lần lượt là 28,6% và 14,3% (tuần trước đó không có ngày nào AQI đạt mức tốt). Số ngày AQI chạm ngưỡng kém ở cả 2 trạm đều chiếm 42,9%, các ngày còn lại ở mức trung bình. Những ngày AQI chạm ngưỡng Kém chủ yếu do nồng độ bụi PM2.5 vượt quá giá trị giới hạn. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này cao lần lượt là 133 và 131.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công; theo ghi nhận trong tuần này trạm Hàng Đậu xuất hiện 3 ngày AQI chạm ngưỡng kém chiếm 42,9% còn lại ở mức trung bình; riêng trạm Thành Công có 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém chiếm 14,3%; trạm Hoàn Kiếm không có ngày nào AQI chạm ngưỡng kém. Số ngày AQI đạt mức tốt tại các điểm quan trắc này cũng tăng so với tuần trước, cụ thể, trạm Thành Công có 28,6 % số ngày AQI đạt mức tốt, 2 trạm còn lại đều có 14,3% số ngày AQI đạt mức tốt.
Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí tuần này tại các điểm quan trắc cho thấy sự chênh lệch AQI giữa tuần này và tuần trước đó, đầu tuần và cuối tuần. Đầu tuần, không khí lạnh tràn về mang theo mưa và gió mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất giảm các chất gây hại tới sức khỏe con người.
Tuy nhiên khi không khí lạnh đã hoạt động ổn định, thời tiết trở nên hanh khô, độ ẩm khá thấp, không có mưa, các khí thải khói bụi khó phát tán lên cao để pha loãng mà bị giữ lại tại bề mặt trái đất khiến cho nồng độ các chất ô nhiễm giảm rất chậm, do đó chỉ số không khí cuối tuần ở mức khá cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần