Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nâng cao sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch Hà Nội: Còn nhiều việc phải làm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc bàn tròn “Các giải pháp nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch Hà Nội” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) lần thứ ba - Hà Nội 2015 diễn ra cuối tuần qua đã “mổ xẻ” khá kỹ lưỡng những điểm mạnh, yếu của sản phẩm du lịch Thủ đô...

Cuộc bàn tròn “Các giải pháp nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch Hà Nội” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) lần thứ ba - Hà Nội 2015 diễn ra cuối tuần qua đã “mổ xẻ” khá kỹ lưỡng những điểm mạnh, yếu của sản phẩm du lịch Thủ đô, từ đó đưa ra đường hướng làm tăng sức hấp dẫn của ngành công nghiệp không khói.

Còn những trăn trở

Hà Nội có trong tay hơn 5.000 di tích, trong đó có hơn 2.000 di tích được xếp hạng cùng các loại hình văn hóa phi vật thể, các khu du lịch sinh thái, ẩm thực… hấp dẫn du khách. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại. Trên địa bàn lại có trên 600 DN lữ hành quốc tế, hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng với 389 khách sạn, trong đó có 65 khách sạn đạt từ 3 - 5 sao. Nhờ khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế đó, thời gian qua, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng khá với tốc độ trung bình trên 10%/năm. Chỉ tính riêng năm 2014 đã đón được 3 triệu lượt khách quốc tế và 15,5 triệu lượt khách nội địa…
Du khách quốc tế tham quan Đền Ngọc Sơn.	Ảnh: Công Hùng
Du khách quốc tế tham quan Đền Ngọc Sơn. Ảnh: Công Hùng
Vậy nhưng, những người làm du lịch Thủ đô vẫn còn đầy trăn trở bởi hệ thống tài nguyên du lịch chưa được quản lý, đầu tư và khai thác hợp lý. Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội thẳng thắn nhìn nhận: “Chất lượng sản phẩm du lịch nhìn chung chưa cao, sản phẩm chủ yếu dựa vào các yếu tố sẵn có, phát triển còn manh mún, tự phát; còn thiếu các cơ sở, khu vui chơi giải trí cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách du lịch còn khiêm tốn”. Giới DN cũng không khỏi lo lắng vì trong bối cảnh hội nhập thế giới ngày càng sâu rộng, quy mô của hầu hết các DN du lịch Hà Nội còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được DN du lịch có thương hiệu tầm cỡ quốc tế. Và nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế. Trong khi đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa chuyên nghiệp, quản lý Nhà nước về du lịch chưa thực sự phát huy được vai trò định hướng thúc đẩy sự phát triển ngành. Ngay cả vấn đề VSMT, an ninh trật tự tại các điểm du lịch cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn hiện tượng chèo kéo, ép giá, ép khách ít nhiều làm ảnh hưởng tới hình ảnh của du lịch Hà Nội.

Cần sự hợp tác từ nhiều phía

Giới chuyên môn cho rằng, để tăng cường thu hút khách du lịch đến Thủ đô, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hà Nội trên thị trường quốc tế, cần thiết phải tìm các giải pháp “hút khách” cho sản phẩm du lịch. Bởi đây là yếu tố cốt lõi nhằm mang lại sự hài lòng, thuận lợi cho các “thượng đế”. Để làm được điều đó, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho rằng, Sở VHTT&DL cần tăng cường phân cấp trong quản lý, tạo sự chủ động cho DN và sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư trong việc giám sát và quản lý chất lượng du lịch. Mặt khác, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo môi trường, văn minh du lịch, an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch.

Dưới góc độ DN, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng: “Thời gian tới, Hà Nội cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó cần chú trọng thống kê thường xuyên số lượng khách, đặc điểm khách nhằm xây dựng sản phẩm tour đặc thù nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách ở những thị trường cụ thể”. Để công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đạt hiệu quả, theo ông Kế, ngành du lịch có thể đề nghị TP cho phép trích từ nguồn thu trực tiếp của khách du lịch quốc tế lưu trú tại Hà Nội 1 USD/khách. Như vậy, mỗi năm sẽ có hơn 3 triệu USD cho quỹ quảng bá xúc tiến. Đồng thời, cũng có thể huy động từ các nguồn xã hội hóa khác. Ngoài ra, giới chuyên môn còn cho rằng, Hà Nội cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho các thời kỳ; cần bảo vệ và phát huy các giá trị di sản gắn với phát triển du lịch bền vững...

Như vậy, để nâng cao sức hấp dẫn của các sản phẩm, những người làm du lịch Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm và cần cả những cánh tay hợp tác từ nhiều phía.