Sáng nay, 24/10, Đoàn kiểm tra của Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Hà Nội (LĐ-TB&XH) về việc thực hiện công tác dân vận. Tham gia Đoàn có Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Phạm Thị Nguyên Hạnh và đại diện các sở, ngành liên quan.
Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Lực cho hay, thời gian qua, công tác dân vận luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, quán triệt theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 1/10/2021 của Thành ủy về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP, Đảng ủy đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện.
Trong đó, yêu cầu Chi bộ, các phòng chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức đoàn thể tổ chức quán triệt tới toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ), đoàn viên, hội viên; triển khai xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo, tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo… Sở cũng đã triển khai thực hiện nghiêm Quyết định của Thành ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị TP Hà Nội và phổ biến đến toàn thể đảng viên, công chức, NLĐ.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy, lãnh đạo Sở, các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn do Trung ương, Bộ LĐ-TB&XH và TP giao đều được Sở hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Công chức, NLĐ toàn ngành thực hiện tốt quy tắc ứng xử của CBCCVC, không có khiếu kiện của người dân đối với các văn bản giải quyết khiếu nại tố cáo do Sở thụ lý.
Cùng với tổ chức lại phòng tiếp dân, lịch tiếp tổ chức, công dân định kỳ; cán bộ tiếp dân thực hiện đúng quy định về thái độ công vụ, không nhũng nhiễu hoặc gây phiền hà cho tổ chức, công dân, Sở cũng sẵn sàng phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng khi có yêu cầu và giải đáp thắc mắc của tổ chức, công dân về những vấn đề liên quan.
Đáng chú ý, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở LĐ-TB&XH đã bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo và có kết quả cụ thể, thực chất. Trong đó, chú trọng xây dựng cơ chế liên thông trong thực hiện TTHC và đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh phân cấp ủy quyền giải quyết TTHC và đơn giản hóa TTHC nội bộ để tạo thuận lợi, giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp, người dân.
Năm nay, Sở đã kịp thời tham mưu trình và được Chủ tịch UBND TP thông qua phương án đơn giản hóa đối với 34 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở, trong đó có 31 TTHC giảm từ 0,5 đến 8 ngày làm việc so với quy định và 3 TTHC giảm thành phần, số lượng hồ sơ (ước tính chi phí tiết kiệm được với 3 TTHC này là gần 1,6 triệu đồng/năm).
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hồng Dân khẳng định, Sở luôn xác định nâng cao nhận thức của từ lãnh đạo cho tới đảng viên, CBCCVC, NLĐ của Sở về việc thực hiện công tác dân vận luôn phải gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Không chỉ tại Văn phòng Sở mà toàn thể hơn 3.000 CBCCVC, NLĐ tại các khối thuộc Sở, nếu không quán triệt thực hiện tốt 2 chữ “nhẫn” (nhẫn nại) và “nhiệt” (nhiệt tình, nhiệt huyết) thì không hoàn thành được nhiệm vụ.
Lắng nghe các ý kiến, kết luận buổi kiểm tra, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà ghi nhận trong bối cảnh khối lượng công việc rất lớn, 37 đơn vị trực thuộc, hơn 3.000 CBCCVC, NLĐ và lĩnh vực hoạt động rất rộng lớn ảnh hưởng tới đời sống của đại đa số người dân trên địa bàn TP, Sở LĐ-TB&XH đã rất cố gắng vượt qua khó khăn. Đảng ủy, Ban giám đốc Sở rất quan tâm công tác đảng, công tác dân vận, quán triệt các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP và phân công một đồng chí Phó Giám đốc phụ trách công tác dân vận.
"Sở đã ban hành 39 quy trình giải quyết TTHC nội bộ, chủ động rà soát cập nhật để đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đánh giá các chỉ số hằng năm, quan tâm cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Năm 2022, Sở LĐ-TB&XH được TP xếp thứ nhất về Chỉ số cải cách hành chính trong khối sở, cơ quan tương đương sở. Về chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng thực hiện dịch vụ công, năm 2021 Sở đứng thứ 17 thì năm 2022 đã tăng lên thứ 12, trong bối cảnh điều kiện công việc như vậy là có những chuyển biến rất tích cực" - đồng chí nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Sở LĐ-TB&XH phát huy những kết quả đã đạt được và xây dựng kế hoạch khắc phục ngay một số tồn tại hiện nay (như về hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở…), từ đó triển khai quyết liệt hơn các giải pháp nâng cao nhận thức của CBCCVC, NLĐ về công tác dân vận chính quyền.
"Cần kịp thời nắm tình hình để làm tốt công tác sắp xếp nhân lực tại các đơn vị, bộ phận. Bên cạnh đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cần thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở…"- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy nêu rõ.