Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cải cách hành chính tại quận Tây Hồ:

Sự hài lòng của người dân là thước đo của hiệu quả công việc

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm 2022, công tác cải cách hành chính tại quận Tây Hồ đã có những chuyến tích cực được Nhân dân, dư luận đánh giá cao. Tiếp bước những thành công, từ đầu năm đến nay, quận Tây Hồ đã triển khai nhiều biện pháp hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Nhiều sáng kiến, mô hình hay được triển khai

Theo UBND quận Tây Hồ, nhằm duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính (CCHC), ngay từ đầu năm, UBND quận và UBND các phường đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC).

Cụ thể, UBND quận đã kiện toàn Bộ phận Kiểm soát TTHC quận và Bộ phận Một cửa quận; Tổ chức rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC được quận quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Phường Nhật Tân trao giấy chứng tử tại nhà cho người dân.
Phường Nhật Tân trao giấy chứng tử tại nhà cho người dân.

Kết quả, quận Tây Hồ đã cắt giảm thời gian giải quyết của 90/414 TTHC (đạt 21,7%) thuộc thẩm quyền của UBND quận và 23% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND các phường. UBND quận đang chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, phấn đấu đạt 25%; đối với khối phường, thống nhất cắt giảm thời gian giải quyết của 84 TTHC (đạt 41 - 48%).

Bên cạnh đó, các mô hình như “Ngày không giấy hẹn”, “Ngày giải quyết TTHC không chờ”, “Ngày kiểu mẫu về cải cách TTHC”, “30 phút vì dân”, "Trả kết quả tại nhà đối với hồ sơ đăng ký khai tử"…, tiếp tục được triển khai thực hiện tại 100% UBND các phường…

Nhờ đó, tính đến ngày 30/9, 100% các hồ sơ TTHC được giải quyết trước và đúng hạn (3.732 hồ sơ cấp quận, 10.335 hồ sơ cấp phường). Bộ phận Một cửa quận và các phường đã hoàn thành xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu; những tiêu chí về quy mô diện tích, thiết kế không gian, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa các cấp đảm bảo đúng văn bản hướng dẫn của UBND thành phố.

Là một trong những phường triển khai hiệu quả mô hình “30 phút vì dân”, bà Trần Thị Tuyết Phương - công chức Tư pháp Một cửa phường Thụy Khuê chia sẻ: “Từ khi áp dụng mô hình, mặc dù một tuần có 2 ngày phải đi làm sớm hơn 30 phút so với trước, nhưng nhờ đó tạo thuận lợi hơn cho nhiều người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Điều này vô cùng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số vì nền hành chính phục vụ. Tôi nhận thấy, mọi người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục vào thứ 2, thứ 6 đều rất phấn khởi”.

Mô hình "30 phút dân" của phường Thuỵ Khuê được Nhân dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Mô hình "30 phút dân" của phường Thuỵ Khuê được Nhân dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Tại phường Nhật Tân, ông Đặng Hữu Tiến - Chủ tịch UBND phường cho biết, trước kia, khi công dân thực hiện thủ tục giấy khai tử cho người thân, thường nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của phường, sau đó nhận giấy hẹn trả kết quả. Tuy nhiên, từ khi phường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ công tin trong thực hiện TTHC, người dân có thể thực hiện đăng ký hồ sơ khai tử trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công thành phố Hà Nội hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia hay đến làm TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của UBND phường.

Qua kiểm tra, nếu hồ sơ đầy đủ thành phần theo quy định, công chức phường sẽ tiếp nhận, thực hiện các bước để hoàn thành hồ sơ, đặt lịch hẹn với công dân về việc trả kết quả tại nhà sau. Sau đó, hồ sơ được trình lãnh đạo UBND phường ký, đóng dấu, công chức phường được phân công nhiệm vụ sẽ đặt lịch hẹn rồi mang kết quả đến trả tại nhà cho công dân.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, năm 2023, công tác CCHC của quận tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND quận và các đơn vị đã chủ động xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, trong đó tập trung vào CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số… Nhờ đó đến thời điểm này, cơ bản các nhiệm vụ đã hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Trong thời gian tới, quận Tây Hồ tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính.
Trong thời gian tới, quận Tây Hồ tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính.

Để phát huy những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, trong thời gian tới, quận Tây Hồ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ đặt ra tại Kế hoạch số 167-KH/QU ngày 31/8/2023 của Ban Thường vụ Quận ủy và Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 13/9/2023 của UBND quận về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị quận.

Triển khai tự chấm điểm, xác định chỉ số CCHC các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND các phường năm 2023. Tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát sự hài lòng, công bố công khai chỉ số SIPAS của các phường và tự chấm điểm chỉ số CCHC quận năm 2023.

Đối với công tác CCHC, quận Tây Hồ sẽ niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC được ủy quyền tại Bộ phận Một cửa các phường. Tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC (đạt 25% TTHC cấp quận, 45% TTHC cấp phường) và thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm. Rà soát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC); quy trình giải quyết công việc liên thông (ngoài TTHC) của các cơ quan, đơn vị, UBND các phường…

Cùng với việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, quận Tây Hồ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, siêu thị trên địa bàn.
Cùng với việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, quận Tây Hồ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, siêu thị trên địa bàn.

Cùng với đó, quận Tây Hồ sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, công chức viên chức... Tiếp tục triển khai Kế hoạch Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2023; Đề án Chuyển đổi số và xây dựng quận Tây Hồ thông minh giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

“Trong thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ tập trung hoàn thiện Đề án số hóa 100% dữ liệu Hộ tịch để đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để thực hiện cấp Chứng sinh điện tử, Chứng thực điện tử. Triển khai đồng bộ dữ liệu LĐTB&XH với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách bằng hình thức điện tử. Tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, siêu thị trên địa bàn quận và thí điểm tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tại tuyến phố Quảng Khánh, Phủ Tây Hồ” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.