Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tăng kết nối, thúc đẩy khai thác phân khúc thị trường nội địa

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cộng đồng doanh nhân đã và đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn không hề nhỏ. Việc tăng cường đầu tư, kết nối giao thương, sử dụng sản phẩm của nhau là cơ hội để khai thác phân khúc nội địa đầy tiềm năng.

Không nghĩa vắng bóng trong nước

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME). Ảnh: Khắc Kiên
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME). Ảnh: Khắc Kiên

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) Mạc Quốc Anh, khi doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng vốn, quản trị, xuất khẩu... , việc kết nối góp phần không nhỏ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, tăng cạnh tranh chiếm lĩnh trên chính sân nhà. Hiện, TP Hà Nội tổ chức rất nhiều các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để đưa các sản phẩm đến với Thủ đô và cả nước. 

Ông Quốc Anh đơn cử một sản phẩm rau má của doanh nghiệp Thanh Hóa được chế biến đã xuất khẩu ra 11 nước nhưng lại "vắng bóng" tại siêu thị, cửa hàng tiện ích, người tiêu dùng cả nước không được thụ hưởng. "Xuất khẩu là tốt, nhưng không thể bỏ qua thị trường trong nước đầy tiềm năng. Giải quyết điều đó, nông dân, doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ cùng hưởng lợi. Nếu có thêm nhiều sản phẩm như vậy, chắc chắn sẽ đóng góp nhiều vào ngân sách, an sinh xã hội cũng ổn định"- ông Quốc Anh cho hay.

Dưới góc độ của mình, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thanh Hóa Phạm Đức Trí khẳng định, việc cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô và một số tỉnh thành đến tìm hiểu đầu tư, tìm kiếm bạn hàng tạo cơ hội lớn để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, kết nối hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu dự án để đầu tư kinh doanh. Ảnh: Khắc Kiên
Tìm hiểu dự án để đầu tư kinh doanh. Ảnh: Khắc Kiên

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản và hiện đang phát triển Tổ hợp đô thị biển tái tạo năng lượng Vlasta - Sầm Sơn (Thanh Hóa), Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest đã và đang góp phần tạo nên sự đổi mới tại khu vực Nam Sầm Sơn với cơ sở hạ tầng hút đầu tư. Giám đốc Ban Kinh doanh Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest Nguyễn Mạnh Tiến thông tin, khi các doanh nghiệp, hay chủ đầu tư sở hữu các sản phẩm tại dự án sẽ là cơ hội đầy tiềm năng, tiện ích cho phát triển kinh doanh.

Tạo chuỗi liên kết

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch Vụ Kim Phát chuyên cung cấp, phân phối các sản phẩn gạch ốp lát, sơn Decor, thang máy, thiết bị vệ sinh TOTO Trần Thị Kim Thoa cho hay, sự kiện Hà Nội – Thanh Hóa 2024, Kim Phát đã gặp gỡ và tìm kiếm được một số khách hàng, chia sẻ những tiềm năng, lợi thế và đặc biệt các sản phẩm mới với giá cả cạnh tranh, đón đầu xu hướng xanh, giảm khí thải và bảo vệ môi trường. Cụ thể hóa, doanh nghiệp sẽ làm việc với các đối tác để tăng cường sự liên kết, nâng cao sức cạnh tranh.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch Vụ Kim Phát Trần Thị Kim Thoa (thứ hai từ phải sang) đang giới thiệu với các khách hàng sản phẩm dịch vụ. Ảnh: Khắc Kiên
Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch Vụ Kim Phát Trần Thị Kim Thoa (thứ hai từ phải sang) đang giới thiệu với các khách hàng sản phẩm dịch vụ. Ảnh: Khắc Kiên

Bà Hoàng Bích Diệp - Đại diện Công ty VINEXAD chuyên tổ chức sự kiện hội chợ triển lãm nhìn nhận, việc tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối giao thương như HANOISME sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác bạn hàng.

VINEXAD đã tìm kiếm được doanh nghiệp lớn như Inox Hoàng Vũ, Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam... tham gia các sự kiện thời gian tới. "VINEXAD cam sẽ hỗ trợ quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh không chỉ với thị trường trong nước đầy tiềm năng, xa hơn là có thể xuất khẩu" - nữ doanh nhân nói.

Là doanh nghiệp tiên phong trong ngành công nghiệp thép không gỉ tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Inox Hoàng Vũ thông tin, tham dự xúc tiến thương mại, đầu tư là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường, khẳng định vị thế và uy tín với đối tác và khách hàng. Đây là minh chứng cho sự chủ động trong việc tìm kiếm cơ hội và tạo dựng mối quan hệ đối tác bền vững. 

"Những nỗ lực này phản ánh cam kết của Inox Hoàng Vũ đối với việc tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội thông qua cung cấp các sản phẩm có chất lượng, giá thành cạnh tranh đạt chuẩn quốc tế. Điều này giúp Inox Hoàng Vũ củng cố niềm tin của khách hàng, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai" - vị này khẳng định.

Cơ hội tìm kiếm đối tác thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại. Ảnh: Khắc Kiên
Cơ hội tìm kiếm đối tác thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại. Ảnh: Khắc Kiên

Trong khi đó, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam Vũ Hoài Thu thông tin, là công ty chuyên sản xuất, phân phối thực phẩm đóng trên địa bàn Hà Nội 12 năm qua đã đưa các sản phẩm vào các hệ thống siêu thị trên toàn quốc để góp phần hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Bản thân doanh nghiệp trực tiếp sở hữu 15 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 và 4 sao, gián tiếp rất nhiều sản phẩm OCOP của các đối tác đã có mặt trên kệ trong các hệ thống siêu thị AEON, BigC, Coopmart, Lotte, Mega Maket, BRG...

"Doanh nghiệp có nhiều sản phẩm, nổi bật là snack nấm hương đã cung cấp vào siêu thị BigC, Coopmart cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Tuy nhiên, sản lượng nhỏ và chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường. Việc kết nối thêm được với các đơn vị phân phối, giúp sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm được phủ sóng rộng sẽ rất có lợi cho doanh nghiệp, cả về tăng trưởng doanh thu lẫn phát triển thương hiệu" - bà Hoài Thu nói. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tìm kiếm các sản phẩm phù hợp để bổ sung vào mạng lưới kênh phân phối, như rau má được chế biến đa dạng và tốt cho sức khỏe nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnox Bùi Mạnh Toàn đánh giá cao các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư do HANOISME tổ chức. Đây chính là sân chơi để các doanh nghiệp yên tâm với chất lượng của sản phẩm dịch vụ khi trở thành đối tác của nhau. Nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, phân phối được ký ngay trong buổi lễ là một minh chứng cho tiềm năng phát triển giữa các doanh nghiệp.

 

Doanh nghiệp đang đứng trước một cơ hội không thể bỏ lỡ để tạo ra những liên kết mới, cơ hội hợp tác song phương, khai thác những lợi thế địa lý, nguồn nhân lực và nguồn tài nguyên để phát triển các dự án đầu tư và thương mại mang tính chiến lược và bền vững. Muốn vậy, môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và hỗ trợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Nhà sáng lập Học viện doanh nhân Nova Phạm Thị Bích