Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việc cần thiết

Phóng viên The Hanoi Times
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề xuất cho nhóm trẻ từ 16 - 18 tuổi được tham gia kiểm tra lý thuyết và cấp chứng chỉ giấy phép lái xe của Ủy ban ATGT quốc gia đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong dư luận xã hội.

Cùng với mức sống ngày càng cao, nhiều gia đình đã mua cho con em còn đang trong độ tuổi đi học xe máy điện, xe máy… để sử dụng đi lại hàng ngày. Điều đáng nói là do thiếu kỹ năng, hiểu biết về pháp luật, ý thức tham gia giao thông của nhiều em trong độ tuổi từ 16 - 18 đang còn rất thấp.

Hình ảnh học sinh, sinh viên… điều khiển xe máy, xe máy điện vi phạm luật giao thông; lưu thông kiểu tùy tiện trên đường đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Hiện tượng này không chỉ gây mất trật tự, ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với chính các em và người xung quanh, mà còn gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bởi trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra...

Tuy nhiên, rất khó để cấm các em sử dụng xe máy, xe máy điện đi lại hàng ngày do nhu cầu cấp thiết thực tế, hoặc do gia đình không có điều kiện đưa đón, nhà trường chưa có xe chuyên chở tập trung. Mặt khác, xe máy điện và nhiều mẫu xe gắn máy có dung tích nhỏ lại chưa đòi hỏi người điều khiển phải được đào tạo và cấp giấy phép lái xe, dẫn đến rất khó xử lý vi phạm về giao thông. Hiện lực lượng chức năng mới chỉ có thể tập trung vào xử phạt hành vi điều khiển xe máy phân khối lớn, hoặc không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy với học sinh, sinh viên, trẻ từ 16 - 18 tuổi. Nhiều gia đình thậm chí còn lựa chọn mua xe máy điện cho các em sử dụng để lách quy định phải có giấy phép lái xe.

Thực tế cho thấy, nếu tiếp tục áp dụng những quy định cũ sẽ tạo ra một khoảng trống lớn cho trẻ từ 16 - 18 tuổi sử dụng xe gắn máy tham gia giao thông trong khi rất thiếu hiểu biết về luật cũng như ATGT. Việc đề xuất cho trẻ trong độ tuổi này tham gia kiểm tra lý thuyết và được cấp chứng chỉ giấy phép lái xe sẽ khắc phục được tối đa bất cập nêu trên.

Để được kiểm tra lý thuyết, cấp chứng chỉ các em sẽ phải học luật giao thông cùng với những kiến thức về trật tự, ATGT và trải qua kỳ sát hạch nghiêm túc. Trong quá trình đó các em sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi điều khiển xe gắn máy, tham gia giao thông, dần dần nâng cao ý thức, hạn chế vi phạm, góp phần xây dựng văn hóa giao thông.

Việc tổ chức đào tạo và sát hạch kiến thức giao thông cho trẻ độ tuổi từ 16 - 18 cũng sẽ giúp các gia đình yên tâm hơn khi để con em mình điều khiển xe cơ giới ra đường. Hơn nữa khi đã có quy định về cấp chứng chỉ giấy phép lái xe cho các em, lực lượng chức năng sẽ có căn cứ pháp lý để xử phạt những hành vi vi phạm giao thông, có thể vận dụng những chế tài như: tước giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe, phạt tiền… Qua đó răn đe, nâng cao ý thức chấp hành luật cho nhóm đối tượng trong độ tuổi rất trẻ này.

Có thể khẳng định, đề xuất kiểm tra, cấp chứng chỉ giấy phép lái xe cho trẻ từ 16 - 18 tuổi là rất cần thiết cần nhanh chóng triển khai trong thực tế. Điều đáng lưu tâm là quá trình dạy, học và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các em phải được làm nghiêm túc, thực chất, hiệu quả ngay từ đầu. Chương trình học và thi có thể lồng ghép, đa dạng vào các khóa học tại trường lớp để nâng cao hiệu quả, phổ biến rộng rãi đến càng đông học sinh, sinh viên càng tốt. Đặc biệt sau khi đã học và thi để có giấy phép lái xe nếu các em còn cố tình vi phạm, phải tăng nặng mức xử phạt để ngăn ngừa thói quen xấu khi tham gia giao thông trong giới trẻ, góp phần xây dựng văn hóa giao thông ngày càng bền vững trong cộng đồng xã hội.