Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sửa đổi Luật Thủ đô:

Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo đại biểu Trần Thị Vân (Đoàn tỉnh Bắc Ninh), việc cho phép Thủ đô đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao không đơn thuần là cơ chế đặc thù, vượt trội mà phải coi đây là trách nhiệm của Thủ đô, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai…

Công bằng đối với tất cả học sinh đều có thể đến trường

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Vân (Đoàn tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, đối với quy định cho phép chính quyền thành phố Hà Nội và các chủ thể liên quan đầu tư xây dựng hệ thống trường học công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục nhiều cấp học là phù hợp với yêu cầu phát triển của Thủ đô. 

Theo đại biểu Trần Thị Vân (Đoàn tỉnh Bắc Ninh) , Thủ đô Hà Nội cần đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao
Theo đại biểu Trần Thị Vân (Đoàn tỉnh Bắc Ninh) , Thủ đô Hà Nội cần đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao

Theo đại biểu Trần Thị Vân, Thủ đô là nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý chính trị, quy tụ nguồn lực, nhân lực chất lượng cao và nhiều điều kiện để kết nối quốc tế. Vì thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 giao cho Thủ đô là phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới, sáng tạo và hội nhập quốc tế. 

Chính vì vậy, việc tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao là một trong những giải pháp quan trọng để hiện thực hóa nhiệm vụ này. Việc cho phép Thủ đô đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao không đơn thuần là cơ chế đặc thù, vượt trội, đây là trách nhiệm của Thủ đô phải đảm nhận. Qua đó, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai, không chỉ cho Thủ đô mà cho cả nước trong bối cảnh cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, cùng quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. 

“Đây không phải là quy định hoàn toàn mới, không riêng Thủ đô mà nhiều địa phương khác đã và đang thực hiện mô hình giáo dục có tính chất tương tự, như trường điểm, trường trọng điểm, trường chuyên hay trường chuẩn. Đối với Thủ đô, đây còn là sự tiếp nối, kế thừa quy định việc xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô theo các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy đã được quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Thủ đô năm 2012” - đại biểu Trần Thị Vân nêu quan điểm.

Đảm bảo liên kết hiệu quả, chất lượng

Về việc cho phép cơ sở giáo dục đào tạo công lập của Hà Nội được liên kết giáo dục với nước ngoài tại khoản 3 Điều 22 Dự thảo Luật. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của TP Hà Nội được thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Đại biểu Trần Thị Vân cho rằng, theo Luật Giáo dục hiện hành không có quy định cấm, nhưng cũng chưa có quy định cụ thể nào cho phép các trường mầm non, các trường phổ thông công lập được thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài. 

Học sinh Trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) tự tin giới thiệu về các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin tại Ngày hội công nghệ thông tin và STEM năm học 2023-2024
Học sinh Trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) tự tin giới thiệu về các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin tại Ngày hội công nghệ thông tin và STEM năm học 2023-2024

Tại Nghị định 86/2018 của Chính phủ mới chỉ cho phép các trường đại học và các trường tư thục thực hiện các liên kết này mà chưa cho phép các trường mầm non, các trường phổ thông công lập liên kết giáo dục với nước ngoài. Điều này chưa tạo điều kiện thuận lợi để các trường mầm non, các trường phổ thông công lập trên địa bàn Thủ đô, nhất là những nơi bản thân học sinh, các bậc phụ huynh có nguyện vọng, có mong muốn và có điều kiện để đồng hành với các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện liên kết. Điều này vừa giúp cho các em học sinh hội nhập ngay tại đất nước mình, vừa giúp các thầy cô giáo có cơ hội tiếp cận với các phương pháp dạy học tiên tiến và các bậc phụ huynh giảm được chi phí thay vì cho con đi du học.

Theo đại biểu Trần Thị Vân, để các trường công lập của Hà Nội liên kết được với các cơ sở nước ngoài công tác chuẩn bị không chỉ trong một sớm một chiều mà phải cần có thời gian để lựa chọn chương trình giảng dạy, đối tác liên kết, chuẩn bị cơ sở vật chất, thu hút đào tạo nhân lực, xây dựng chương trình quốc tế hóa phù hợp với nhu cầu, khả năng của người Việt, đảm bảo liên kết hiệu quả, chất lượng.

Do đó, Chính phủ cần sớm quy định chi tiết các điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, việc cấp văn bằng, chứng chỉ thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy các chương trình giáo dục tích hợp như trong dự thảo Luật đã quy định. 

Ngoài ra, đại biểu Trần Thị Vân cũng đề nghị rà soát kỹ khi dùng các thuật ngữ trong lĩnh vực giáo dục, như cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông chất lượng cao trong phần giải thích từ ngữ tại khoản 5 Điều 3 để nhất quán với các diễn đạt này tại Điều 43 của Dự thảo Luật; để được hưởng các ưu đãi tại quy định của điểm b khoản 1 Điều 43 cũng phải là cơ sở giáo dục có nhiều cấp học chất lượng cao, không phải bất cứ cơ sở giáo dục có nhiều cấp học nào cũng được hưởng các ưu đãi đó.