Chính sách mới về tiền lương, tuyển dụng công chức có hiệu lực từ tháng 7/2023

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là 1.800.000 đồng/tháng; cách xác định tiền lương để tính trợ cấp tinh giản biên chế; bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn…là những quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2027.

Tăng mức lương cơ sở lên 1.800.000 đồng/tháng

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Từ ngày 1/7/2023 cán bộ, công chức, viên chức được tăng lương cơ sở từ 1.490.000 đồng/tháng lên thành 1.800.000 đồng/tháng. Ảnh minh họa.
Từ ngày 1/7/2023 cán bộ, công chức, viên chức được tăng lương cơ sở từ 1.490.000 đồng/tháng lên thành 1.800.000 đồng/tháng. Ảnh minh họa.

Theo đó, từ ngày 1/7/2023 áp dụng mức lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên thành 1.800.000 đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng:

  1. Cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp huyện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019).
  2. Cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019).
  3. Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019).
  4. Người làm các cộng việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
  5. Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 33/2012/NĐ-CP).
  6. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.
  7. Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an và lao độg hợp đồng thuộc Công an nhân dân.
  8. Người làm việc trong tổ chức cơ yếu.
  9. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố.

Xác định tiền lương để tính trợ cấp tinh giản biên chế

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP về tinh giản biên chế có hiệu lực từ ngày 20/7/2023 đến hết ngày 31/12/2030, quy định cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng tinh giản biên chế.

Nghị định 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng tinh giản biên chế. Ảnh minh họa.
Nghị định 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng tinh giản biên chế. Ảnh minh họa.

Theo đó, tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế. Tiền lương tháng được tính, bao gồm: Mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận của hợp đồng lao động hoặc mức lương của người quản lý công ty; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và các mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương.

Tiền lương bình quân là tiền lương tháng bình quân của 5 năm cuối (60 tháng) trước khi tinh giản biên chế. Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 5 năm (chưa đủ 60 tháng) công tác có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thì tiền lương tháng bình quân của toàn bộ thời gian công tác.

Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 1 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng; trường hợp trong hồ sơ của đối tượng không có xác định ngày, tháng sinh trong năm thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh của đối tượng.

Thời gian để tính trợ cấp quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Nghị định này là tổng thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc (theo số BHXH của mỗi người) nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ BHXH một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ. Nếu tổng thời gian tính trợ cấp có tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc: Từ 01 tháng đến 06 tháng tính là ½ năm và được hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của ½ năm; từ trên 06 tháng đến dưới 12 tháng tính trong là 01 năm.

Thời gian để tính trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 5, Điều 8 Nghị định này nếu có số tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc: Từ 01 tháng đến đủ 06 tháng tính là ½ năm và được hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của ½ năm; từ trên 06 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn là 01 năm.

Quy định mới về tiêu chuẩn bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên

Luật Thanh tra 2022 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên.

Tại Điều 39, Luật Thanh tra 2022 nêu rõ tiêu chuẩn bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên là: Công chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu, trừ trường hợp Chính phủ quy định khác đối với Thanh tra viên của cơ quan thanh tra được thành lập theo quy định của luật hoặc điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của Luật này.

Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt; có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan.

Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên trong lĩnh vực chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó.

Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên và chứng chỉ khác theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Và, có ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra, không kể thời gian tập sự hoặc có ít nhất 05 năm công tác trở lên đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển sang cơ quan thanh tra.

Quy định mới về vị trí việc làm công chức ngành văn hóa, thể thao và du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BVHTTDL, ngày 15/5/2023  hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch trong cơ quan, tổ chức hành chính thuộc ngành, lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Theo đó, danh mục vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch được quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này.

Bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch quy định tại Phụ lụ IIA, Phụ lục IIB và Phụ lục IIC kèm theo Thông tư này.

Khung cấp độ xác định yêu cầu về năng lực đối với vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch trong các cơ quan, tổ chức hành chính quy định tại Phụ lục III kèm theo Thông tư này.

Thông tư số 06/2023/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/7/2023.