Người dân đón nhận nhiệt tình
Sáng 1/2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm làn đường cho xe đạp tuyến ven sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa, chạy dọc ven đường Láng.
Theo đó, phần đường này được điều chỉnh từ đường cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Đường cho xe đạp được tổ chức giao thông hai chiều với chiều rộng 3m, nằm ở phía dọc ven sông Tô Lịch.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết: “Đường dành riêng cho xe đạp là nền tảng để kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt. Cụ thể, tuyến đường dài 2,3km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, kết nối với ga Lê Hồng Phong (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) và ga S8 (tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội)”.
Ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch Công ty Trí Nam, đơn vị triển khai dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn TP Hà Nội cho biết: “Đơn vị đã bố trí 100 xe trên 6 trạm dọc theo tuyến đường dành riêng cho xe đạp. Như vậy, tại khu vực ga Láng, trên dọc tuyến đường đã có 7 trạm xe đạp. Các trạm này đều được bố trí ngay điểm dừng xe buýt và ga đường sắt trên cao”.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết thêm, đây là tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn Thủ đô, nhằm tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, cũng như sử dụng xe đạp nói riêng.
Theo ghi nhận của phóng viên Kinhtedothi, sau 3 ngày đi vào hoạt động, tuyến đường đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.
Anh Nguyễn Tuấn Anh (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy việc mở đường riêng cho xe đạp và người đi bộ rất văn minh. Ở các nước phát triển đã triển khai từ lâu. Có tuyến đường ưu tiên giúp cho người tham gia giao thông bằng xe đạp an toàn hơn và mình cũng yên tâm cho con đạp xe đi học”.
Anh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ thêm, khi biết tin có đường dành riêng cho xe đạp, anh đã tập cho con đi xe đạp đến ga tàu điện và di chuyển đến trường. Với mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, nhiều người dân đã hướng tới việc đi lại bằng xe đạp và các phương tiện công cộng.
Tiếp tục nghiên cứu phát triển
Với đặc trưng của Hà Nội, có nhiều ngõ nhỏ, hẹp nên điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ vận tải hành khách khối lớn còn nhiều bất cập, trở ngại. Chính vì vậy, xe đạp sẽ là phương tiện trung chuyển và kết nối phù hợp nhất giữa người dân với tàu điện, xe buýt.
Việc triển khai làn đường dành riêng cho xe đạp sẽ góp phần hạn chế xe máy, ô tô, thu hút người dân sử dụng phương tiện xanh, bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục nghiên cứu để triển khai tuyến đường dành cho xe đạp thứ hai của Thủ đô ở khu vực đường Hoàng Minh Thảo và quanh công viên Hòa Bình.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo thông tin: “Tới đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để những tuyến đủ điều kiện sẽ tiếp tục tổ chức làn ưu tiên cho xe đạp. Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, trước mắt chúng tôi ưu tiên các tuyến đường có lưu lượng giao thông không lớn và có làn đường cho xe thô sơ”.
Bác Nguyễn Sơn Trà (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Có lẽ do mới được triển khai nên tôi thấy chưa nhiều người dân đi trên tuyến đường ưu tiên này. Nhưng tôi tin là trong thời gian sắp tới, khi thấy được lợi ích của tuyến đường này, mọi người sẽ lựa chọn sử dụng xe đạp nhiều hơn, để vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa bảo vệ môi trường”.
Chia sẻ về một số khó khăn gặp phải khi di chuyển trên đường ưu tiên cho xe đạp, anh Nguyễn Tuấn Anh (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Đi qua các nút giao, mình thường phải nhấc cả xe lên. Điều này rất khó đối với trẻ em, nếu không có người lớn đi kèm. Mình mong tất cả rào chắn đều được sắp xếp khoảng cách vừa đủ để xe đạp có thể di chuyển qua”.
Nhiều người dân khi được hỏi đều mong muốn, Thành phố sẽ nghiên cứu và tổ chức thêm các tuyến đường dành riêng cho xe đạp để việc di chuyển được an toàn, thuận tiện và đồng bộ hơn nữa.