Khó khăn trong thanh, quyết toán kinh phí điều trị khi bệnh Covid-19 thuộc nhóm A

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Do bệnh Covid-19 được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A, mọi chi phí khám, điều trị do ngân sách Nhà nước chi trả nên gặp nhiều khó khăn khi huy động y tế tư nhân tham gia; khó khăn khi thanh toán chi phí điều trị với người mắc bệnh lý nền.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 22/12, Đoàn giám sát của Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh và quận Hai Bà Trưng về chuyên đề việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2022; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng giai đoạn 2018-2022.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai - Phó trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Đề nghị chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết: Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2022 tổng dự kiến kinh phí ngân sách Nhà nước đã thực hiện là hơn 954 tỷ đồng. Công tác quản lý, sử dụng các nguồn lực bằng hiện vật được phân bổ, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng.

Hà Nội có những cơ chế, chính sách đi trước so với trung ương như: Chính sách hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên bị suy giảm nguồn thu, không đảm bảo tự chủ chi thường xuyên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 quy định tại Nghị quyết số 01/2020.

Ngoài ra, TP cũng có những cơ chế, chính sách chỉ có riêng tại Hà Nội như chính sách hỗ trợ thêm 70% cho các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19 quy định tại Nghị quyết số 02/2021; Chính sách hỗ trợ, động viên đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong lĩnh vực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trực thuộc TP Hà Nội quy định tại Nghị quyết số 19/2022.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Y tế, tồn tại trong công tác tài chính hậu cần là Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 tại Khoản 3 Điều 48 quy định “người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí” không cho phép xã hội hoá hoạt động tiêm chủng. Trong khi đó, thời gian cách ly kéo dài lên tới 14, 21 ngày gây ra áp lực rất lớn đối với ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, hoạt động tiêm chủng không được xã hội hoá khiến ngân sách Nhà nước đều phải chi trả cho việc mua vaccin, vật tư tiêu hao... trong khi người dân có nguyện vọng chi trả mà không được.

Cũng do quy định này nên đã gây nhiều khó khăn trong huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch. Người mắc Covid-19 (bệnh truyền nhiễm nhóm A) được khám, điều trị miễn phí, kinh phí do ngân sách Nhà nước chi trả. Trường hợp chi trả theo mức chi phí phát sinh như tại cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được, còn nếu chi trả theo mức chi phí thực tế tại cơ sở tư nhân sẽ dẫn đến tác động tiêu cực và không có cơ sở để thực hiện khi dùng ngân sách Nhà nước chi trả.

Bên cạnh đó, quy định này gây khó khăn trong việc thanh, quyết toán kinh phí khám chữa bệnh của người bệnh Covid-19 bởi tại thời điểm điều trị, người bệnh Covid-19 có bệnh lý nền nên phải phân tách chi phí điều trị từng loại bệnh. Điều này rất khó thực thực hiện.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương báo cáo tại buổi làm việc
Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương báo cáo tại buổi làm việc

Từ những khó khăn trên, Sở Y tế Hà Nội đề nghị cần quy định cơ chế chuyển dịch bệnh Covid-19 thuộc nhóm A sang nhóm B để việc thanh toán, chi trả tiền khám, chữa bệnh sẽ như các bệnh lý khác.

"Hiện dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt trên địa bàn, các chi phí điều trị vẫn do ngân sách Nhà nước chi trả, gây nên gánh nặng cho ngân sách, trong khi nhiều người dân có khả năng chi trả", Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương nói.

Còn cơ sở y tế tư nhân vi phạm hành nghề

Về y tế cơ sở, theo Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao cương, TP có 30 trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã; 13 bệnh viện đa khoa tuyến huyện và các cơ sở y tế tư nhân. Nhân lực y tế cơ sở đã được tuyển dụng đủ theo chỉ tiêu biên chế được giao nhưng cần được nâng cao về chất lượng; tỷ lệ cán bộ y tế-nhất là bác sỹ có trình độ chuyên môn cao có tăng nhưng chậm, chưa theo kịp tuyến TP.

Bên cạnh đó, mạng lưới y tế tư cơ sở tư nhân còn một số vi phạm như hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phê duyệt, sử dụng nhân sự không đủ điều kiện trong hoạt động hành nghề, quảng cáo sai quy định (về dịch vụ y tế, thuốc, trang thiết bị y tế...).

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Giám sát đề nghị Sở Y tế Hà Nội trên cơ sở một số vướng mắc của quy định pháp luật đã chỉ ra cần đề xuất cụ thể hơn cơ chế đặc thù cho các đơn vị thanh toán cho nhà cung cấp; làm rõ việc tài sản đã đầu tư cho công tác phòng, chống dịch hiện được đưa vào sử dụng ra sao…

Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy, nhân lực của y tế cơ sở, y tế dự phòng cần được đánh giá chức năng nhiệm vụ đã phù hợp, hợp lý chưa với yêu cầu của TP?. Cần đánh giá về nhân lực, cơ cấu và cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ; Phân tích sâu hơn sự liên kết, cơ hữu giữ khu vực y tế công và y tế tư nhân và hệ thống trang thiết bị y tế cơ sở…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai khẳng định, với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, buổi giám sát đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho đoàn.

Phó trưởng Đoàn giám sát đề nghị Sở Y tế hoàn thiện báo cáo theo hướng bảo đảm kiến nghị đề xuất rõ ràng, cụ thể; bảo đảm bám sát đề cương giám sát; thống nhất số liệu của báo cáo để chuẩn bị cho Đoàn giám sát làm việc với UBND TP Hà Nội.