Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Làm rõ thông tin xung quanh dư luận “nắn cong đường” tại quận Long Biên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/11, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, UBND quận...

Kinhtedothi - Chiều 11/11, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, UBND quận Long Biên cùng các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng đã làm rõ các thông tin xung quanh dư luận “nắn cong đường” nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng gây “lãng phí hàng trăm tỷ đồng”.

Ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định, việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường là hoàn toàn tuân thủ các quy định của UBND TP Hà Nội. Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt là hoàn toàn phù hợp với các đồ án Quy hoạch, hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt và quản lý trong nhiều năm, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành; phù hợp với hiện trạng quản lý sử dụng đất dọc hai bên tuyến đường, đảm bảo các yêu cầu về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng...

 
Làm rõ thông tin xung quanh dư luận “nắn cong đường” tại quận Long Biên - Ảnh 1

Tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng là một đoạn của tuyến đường liên khu vực nối từ đường vành đai 3 (với điểm kết nối tại nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), đường vành đai 2, đường Nguyễn Văn Cừ (nối với cầu Chương Dương) và đến đường đê Ngọc Thụy đi huyện Đông Anh; ổng chiều dài khoảng 8,5km, trong tổng thể 18,1km đường liên khu vực trên địa bàn quận Long Biên, tuyến đường được phân ra 5 đoạn. Trong đó, đoạn tuyến nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng (dài khoảng 1,6km) dự kiến khởi công tháng 12/2014 và hoàn thành cuối năm 2015.

Trả lời câu hỏi tại sao toàn bộ tuyến đường không đi thẳng, ông Đỗ Mạnh Hải cho biết, hướng tuyến của toàn bộ con đường dài khoảng 8,5km hoàn toàn đúng với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuyến đường không thể thẳng 100% vì vướng nhiều điểm khống chế kỹ thuật vì có liên quan tới yếu tố an ninh quốc phòng và đảm bảo đấu nối hợp lý với hệ thống hạ tầng sẵn có.

Ông Đỗ Mạnh Hải giải thích: “Yếu tố kỹ thuật ở tuyến đường này rất ngặt nghèo vì có liên quan tới an ninh quốc phòng. Các quy hoạch đã được duyệt, chỉ giới đường đỏ cũng đều tuân thủ yêu cầu này chứ không phải muốn đi đâu cũng được”.

Về thông tin nói đoạn 200m qua các hộ dân tổ 14,15 Lâm Du, phường Bồ Đề bị “nắn cong” và “gây lãng phí 250 tỷ đồng cho GPMB”, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định, riêng đoạn tuyến dài 200m nói trên có hướng tuyến thẳng (không bị bẻ cong), chưa từng bị nắn chỉnh trong quá trình quy hoạch và thực hiện dự án. Việc GPMB đoạn tuyến này liên quan tới 95 hộ dân với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 53,2 tỷ đồng, chứ không phải 250 tỷ đồng như một số cơ quan báo chí đã đưa. Ông Đỗ Mạnh Hải cho biết, dự án vẫn sẽ triển khai bình thường, dự kiến khởi công trong tháng 12/2014.

Cũng tại buổi giao ban, Phó Chánh văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Thịnh cho biết UBND TP rất nghiêm túc tiếp thu kiến nghị của người dân và đã giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất. Quan điểm của TP là nếu điều chỉnh được mà vẫn đảm bảo các yêu cầu về kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, lợi ích chung của cộng đồng và của TP thì sẽ điều chỉnh.