Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lấy lại niềm tin vào thẻ tín dụng

KinhtedothiSau vụ lùm xùm nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng quên trả sau 11 năm thành 8,8 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có chỉ đạo quan trọng nhằm bảo đảm không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.

Theo đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải minh bạch các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi, đặc biệt là với thẻ tín dụng, và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ... cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp bảo đảm khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của mình.

Thẻ tín dụng là một phương tiện thanh toán tiện ích, đang ngày càng phổ biến góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Những năm gần đây, các ngân hàng tập trung đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng, bởi thị trường rất tiềm năng, dân số trẻ chiếm tới 70%. Nhiều ngân hàng chọn gia tăng thị phần thẻ tín dụng là mảng kinh doanh cốt lõi.

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian dài, cuộc đua mở, phát hành thẻ tín dụng của các ngân hàng thương mại khiến người dùng dễ dàng có được. Chuyên viên ngân hàng mở thẻ cho khách bằng mọi cách, mà không có sự tư vấn kỹ lưỡng. Điều này cho thấy sự lỏng lẻo trong quy trình quản lý mở thẻ tín dụng, quản lý các khoản nợ của khách hàng.

Việc theo dõi nợ của các ngân hàng cũng không sát, không thông báo cũng như liên lạc kịp thời đến khách hàng khiến nợ xấu kéo dài. Từ phía khách hàng, nhiều trường hợp khi phát sinh lãi cao, bất hợp lý mới thấy các nội dung trong hợp đồng mở thẻ là quá dài, từ ngữ chuyên ngành khó hiểu và không đọc kỹ, thậm chí có trường hợp lơ là theo dõi các khoản chi tiêu khiến dư nợ phát sinh ngoài ý muốn.

Tình trạng phát hành thẻ không đúng đối tượng cũng phổ biến. Nhắm vào lỗ hổng của thẻ tín dụng, không ít kẻ gian đã lợi dụng lừa đảo rút tiền thẻ tín dụng online để chiếm đoạt tiền. Ngoài ra có cả những trường hợp nhiều kẻ xấu thực hiện chiêu trò rút tiền qua “giao dịch mua hàng khống” bằng thẻ tín dụng; rút tiền mua bán ngoại tệ qua thẻ tín dụng… NHNN sau đó đã phải can thiệp và cảnh báo các hành vi gian lận này.

Những ngày qua, bên cạnh những chia sẻ về vụ việc của Eximbank, cũng có rất nhiều bình luận, bài đăng trên mạng xã hội về việc đã từng gặp rắc rối, mất tiền “oan” vì thẻ tín dụng. Thậm chí, có người chia sẻ bản thân là chuyên viên khách hàng cá nhân tại ngân hàng mà cũng “từng mất thêm gần 4 triệu đồng chỉ vì thiếu nợ thẻ tín dụng hơn 10.000 đồng”. Không chỉ lãi suất cao, khách hàng phải thanh toán các khoản phí… Nhiều người khuyên nhau kiểm tra, hủy thẻ tín dụng lâu ngày không dùng…

Siết chặt thẻ tín dụng là thông điệp mới từ NHNN nhằm tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng để minh bạch lành mạnh hóa thị trường, đồng thời lấy lại niềm tin với người dân. Ngoài việc phải công khai, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng các loại phí, lãi suất, công bố rõ các quy định, điều khoản trong giao dịch thẻ tín dụng, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng khi phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng cần chủ động thông tin đến chủ tài khoản và phối hợp với các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời. Qua đó, bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ.

Dù vậy, theo nhiều ý kiến, cần thêm quy định mức lãi suất trần và mức lãi suất tối đa đối với hình thức vay tiêu dùng của các tổ chức tài chính. Làm được như vậy, sản phẩm thẻ tín dụng nói riêng và dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói chung mới có thể phát triển một cách bền vững, giảm thiểu rủi ro cho cả ngân hàng lẫn khách hàng.

Mù mờ phí, lãi thẻ tín dụng

Mù mờ phí, lãi thẻ tín dụng

Cách sử dụng thẻ tín dụng thông minh, hiệu quả

Cách sử dụng thẻ tín dụng thông minh, hiệu quả

Lỗ hổng thẻ tín dụng

Lỗ hổng thẻ tín dụng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ hội lớn để tái thiết đô thị

Cơ hội lớn để tái thiết đô thị

12 Dec, 05:45 AM

Kinhtedothi - Chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục và trụ sở các cơ quan, đơn vị khỏi khu vực đô thị trung tâm thực ra đã có từ lâu, tuy nhiên, tiến trình triển khai thực hiện không đạt kỳ vọng.

Xóa việc “giữ ghế” nhờ ngạch

Xóa việc “giữ ghế” nhờ ngạch

11 Dec, 05:35 AM

Kinhtedothi - Rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, tạo căn cứ quan trọng để trả lương và đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch… với công chức, viên chức đang là vấn đề “nóng” được quan tâm.

Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

10 Dec, 06:40 AM

Kinhtedothi - Y khoa là ngành học đặc biệt, nơi năng lực người làm nghề không chỉ được đo bằng tấm bằng tốt nghiệp, mà bằng từng sinh mạng con người. Vì vậy, chuẩn đầu ra của ngành y không đơn thuần là một chuẩn nghề nghiệp, mà còn là thước đo của niềm tin xã hội và là nền tảng cho sự an toàn của cả hệ thống y tế quốc gia.

Kỳ vọng và thách thức!

Kỳ vọng và thách thức!

09 Dec, 05:20 AM

Kinhtedothi - Việc UNESCO công bố Hà Nội là một trong 72 thành phố mới gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu không chỉ là tin vui của riêng ngành giáo dục, mà còn là sự kiện có ý nghĩa chiến lược đối với quá trình phát triển của Thủ đô.

Chữ “Dám”

Chữ “Dám”

08 Dec, 06:15 AM

Kinhtedothi - Vâng! Chỉ một chữ “Dám”, nhưng lại hàm chứa sâu xa nhiều thông điệp của người đứng đầu TP. Khi làm việc với lãnh đạo các địa phương, đơn vị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đề cập nhiều đến chữ “Dám” với yêu cầu “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Chữ “Dám” vì thế không phải là khẩu hiệu mà là tinh thần chỉ đạo, là hành động thực chất để gỡ điểm nghẽn lớn nhất hiện nay trong một bộ phận cán bộ là sự ngại đổi mới, sợ sai và tâm lý an toàn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ