
Ngành hàng xa xỉ toàn cầu, trị giá khoảng 395 tỷ USD, đang trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm nhất trong nhiều năm. Kinh tế suy yếu cùng với lạm phát gia tăng ở nhiều thị trường khiến khách hàng thắt chặt chi tiêu hơn với các sản phẩm cao cấp.
"Lúc này, các thương hiệu chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết để cân bằng giữa sáng tạo và lợi nhuận, đồng thời giữ vững sức hút trong một thị trường biến động không ngừng," bà Lydia King, Giám đốc mua hàng tại chuỗi cửa hàng xa xỉ Liberty của Anh, nhận định.
Hai thương hiệu đình đám Gucci và Chanel đang đặt cược vào những tài năng mới nổi trong lĩnh vực thiết kế thời trang, hãng Dior cũng được cho là sẽ có động thái tương tự. Tuy nhiên, các giám đốc sáng tạo mới không có nhiều thời gian để chứng tỏ bản thân khi các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao từng bước đi của họ.
Thông tin Gucci bổ nhiệm nhà thiết kế Demna từ Balenciaga tuần trước khiến cổ phiếu tập đoàn mẹ Kering lao dốc hơn 10%, thổi bay khoảng 3 tỷ USD giá trị thị trường. Trước đó, nhiều chuyên gia nhận định Gucci cần một hướng đi táo bạo hơn sau hai năm theo đuổi phong cách cổ điển, nhưng một số nhà đầu tư lo ngại rằng nhà thiết kế Demna có thể không phù hợp với thương hiệu này.
"Ngày nay, giám đốc sáng tạo không chỉ định hình phong cách, mà còn quyết định vị thế thương hiệu và nhóm khách hàng mục tiêu," ông Jacques Roizen, chuyên gia tư vấn tại công ty tiếp thị DLG, nhận xét.
Làn sóng thay đổi nhân sự cũng lan rộng tại nhiều thương hiệu khác. "Sự thay đổi diễn ra quá nhanh khiến khách hàng không biết nên đi đâu," ông Yannis Ouzene, nhân viên bán hàng tại một thương hiệu cao cấp trên đại lộ Montaigne, Paris, chia sẻ.
Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng các thương hiệu không thể trì hoãn việc đổi mới quá lâu. "Thay đổi phải đến ngay khi thương hiệu nhận thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại," ông Olivier Abtan, chuyên gia tư vấn tại tập đoàn Alix Partners, nhấn mạnh.
Ngành xa xỉ toàn cầu dự kiến chỉ tăng trưởng khoảng 4% trong năm 2025, thấp hơn mức trung bình 10% của giai đoạn 2019-2023. Trong đó, doanh số tại Mỹ dự kiến tăng 7%, trong khi thị trường Trung Quốc có thể giảm 1%, theo ước tính của tập đoàn tài chính UBS.