Ở nông thôn, nhiều gia đình thường chế chiếc xe cải tiến thành “rơ mooc”; chỉ cần cột vào sau xe máy, sẽ biến thành một phương tiện vận tải hữu ích. Chuyên chở hoa màu từ ruộng về nhà mỗi khi vào vụ, vận chuyển hàng hóa từ làng trong ra xóm ngoài phần lớn đều nhờ loại phương tiện này. Khi xong việc, chỉ cần rút chốt, lẳng chiếc “rơ mooc” vào xó xỉnh nào đấy, chiếc xe máy chở hàng sẽ “quạ hóa công”, trở thành xe đi ăn cỗ! Thật là bách lợi.
Dẫu có nhiều tiện ích với nhà nông, và ở quê đường không đến mức ùn tắc như ngoài phố; nhưng vài ngày một bận, khi chiếc xe máy cà tàng kéo theo “rơ mooc” chở những thùng đựng phân bò, phân lợn của mấy hộ chăn nuôi trong làng ra đồng thì ai cũng phải tránh xa. Do né những chuyến xe “chuyên dụng” trên, mà đôi khi đường làng cũng “ùn tắc cục bộ”, bởi chẳng ai muốn dây dưa đến phân gia súc…
Thế nhưng chiếc xe đa dụng kể trên (có chăng) chỉ phù hợp với cuộc sống ở làng, còn ở nội đô, xe hai bánh kéo theo “rơ mooc”, xe ba bánh (đã và đang) gây ra nhiều hệ lụy. Bởi phần lớn người điều khiển loại phương tiện này thường xuyên vi phạm luật giao thông, chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, dễ gây tai nạn. Vì bực mình, nhiều người đã gọi phương tiện kể trên là loại xe “bố đời”.
Những người điều khiển xe ba bánh (đa phần đều giả mạo thương binh), thường xuyên tham gia giao thông theo kiểu bất chấp. Chở hàng thì cồng kềnh đấy, nhưng chạy xe rất “hổ báo”; nếu xảy ra va chạm với xe máy, ô tô “cỏ” (nhóm đối tượng dễ ăn nạt) thì vô cùng hùng hổ, nhiều trường hợp như muốn ăn tươi nuốt sống kẻ khác. Tuy nhiên, nếu không may va phải xe sang, các tay lái “hổ báo” kia thường xuống nước, bẹp mồm xin xỏ, có trường hợp còn giả ngất, để thoái thác trách nhiệm. Những tai nạn thương tâm do xe ba bánh gây ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Ấy thế nhưng cứ mỗi khi bước chân ra phố, người ta lại bắt gặp xe “bố đời”!
Vào giờ cao điểm chiều, ngã tư đường Lê Trọng Tấn - Quang Trung (quận Hà Đông) thường rơi vào ùn tắc. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng những chiếc “sơ mi rơ mooc” chất đầy phế thải ngênh ngang từ nội đô, hướng theo Quốc lộ 21B, về thủ phủ phế liệu (làng Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa), cũng góp phần!
Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chiếc xe ba bánh chất đầy hàng hóa (bị gãy trục) nằm chình ình trên cầu Đuống. Sự việc đã gây ùn tắc giao thông ở cây cầu này suốt mấy giờ đồng hồ. Nhân sự việc, cư dân mạng đã đưa ra nhiều bình phẩm, đa phần ý kiến đều lên án thái độ và cách tham gia giao thông của người điều khiển xe ba bánh và cho rằng đã đến lúc chính quyền và ngành chức năng ra tay “khai tử” loại xe “bố đời”…
Nhưng sau nhiều năm, “phép vua vẫn thua thằng liều”, trong làng - ngoài phố, đâu đâu người ta cũng bắt gặp phương tiện tự chế. Đặc biệt là ở những địa phương có nghề truyền thống phát triển như La Phù (huyện Hoài Đức), Hữu Bằng (huyện Thạch Thất), Liên Hà (huyện Đan Phượng)… đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng phành phạch tiếng xe tự chế. Xe tự chế công nhiên hoạt động, không gặp phải bất cứ sự kiểm soát nào. Phải chăng chính quyền và ngành chức năng đã bó tay với xe “bố đời”?