Theo đó, ông Phạm Đức Hưng - đại diện Bộ Tài chính đã tập trung làm rõ nội dung của hai công văn mà Bộ Tài chính đã trả lời Văn phòng Chính phủ (VPCP) sau khi nhận được công văn xin ý kiến của VPCP đối với việc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn lần 1 và lần 2 vào OceanBank năm 2008 và 2010.
Ông Hưng cho biết, Công văn ngày 4/10/2008 của Bộ Tài chính trả lời Công văn số 6553 của VPCP ngày 2/10/2008 trên cơ sở đề nghị của PVN tại Công văn 7224 gửi VPCP ngày 20/9/2008. Về mặt hành chính, đây là công văn trả lời của Bộ Tài chính trên cơ sở yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Nội dung công văn thể hiện: PVN có đủ điều kiện để góp vốn vào OceanBank (OJB) theo các nội dung đã thỏa thuận, trên cơ sở tiếp nhận ban trù bị và cơ sở vật chất của Ngân hàng Hồng Việt.
Để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ về tình hình hoạt động của OJB. Đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán, việc trích lập dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của OJB và xác định giá trị cổ phiếu của OJB để tránh rủi ro trong đầu tư. Đồng thời, PVN chịu trách nhiệm về hậu quả của việc đầu tư này. Công văn này được Bộ Tài chính gửi trả lời VPCP và cũng gửi cho PVN, các bên liên quan. Đây là công văn gửi trước khi PVN có quyết định góp vốn lần 1 vào OJB.
Còn tại công văn thứ hai (Công văn số 12400 ngày 16/9/2010 của Bộ Tài chính) là để trả lời Công văn số 5643 của VPCP ngày 12/8/2010 và gửi đến PVN để trả lời về việc đơn vị này tham gia góp vốn tăng vốn điều lệ của OJB (góp vốn lần 2). Cũng tương tự như công văn trước, Bộ Tài chính trả lời VPCP và gửi cho PVN. Nội dung công văn thể hiện việc sau khi nghiên cứu đề nghị của PVN tại Công văn 6873 ngày 6/8/2010 và Nghị quyết Đại hội cổ đông của OceanBank, Bộ Tài chính có ý kiến như sau: Theo quy định tại Nghị định 141-2006/NĐ-CP ngày 22/11/2006 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ tài chính ngày 5/8/2010 về cơ chế tài chính của Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước và Nghị quyết Đại hội cổ đông OceanBank, Công ty mẹ của PVN có đủ căn cứ để tham gia góp vốn.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy PVN là tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước; có nghĩa vụ thăm dò, khai thác dầu khí; có nhiều dự án cần vốn đầu tư rất lớn, nhiều dự của PVN cần đề nghị Nhà nước hỗ trợ vốn ưu đãi và nhiều dự án của PVN còn đề nghị Nhà nước cho phép để lại nguồn lãi. Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo PVN rà soát tình hình thực hiện, cân đối nguồn vốn các dự án dầu khí, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Trên cơ sở đó xác định nguồn vốn để đầu tư vào OceanBank. Việc đầu tư phải đảm bảo tính hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn đầu tư. Trường hợp không đủ nguồn vốn để tham gia đầu tư góp vốn thì PVN cần thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần tăng vốn điều lệ tại OceanBank theo quy định hiện hành.
Cũng theo ông Phạm Đức Hưng, tại Công văn 3780 của Bộ tài chính khẳng định, việc đầu tư của các tập đoàn kinh tế và Tổng Công ty Nhà nước vào lĩnh vực tài chính ngân hàng phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó VPCP mới chuyển công văn xin ý kiến các bộ ngành có liên quan. Các công văn nói trên là công văn được Bội Tài chính gửi trả lời VPCP.
Tiếp đó, khi luật sư Phan Trung Hoài hỏi PVN đủ điều kiện để góp vốn vào OceanBank là những điều kiện gì? đại diện Bộ Tài chính cho biết, tại thời điểm 2008, việc đầu tư của PVN là có cơ sở. Tuy nhiên, trên góc độ quản lý ngành, ý kiến của Bộ tài chính chỉ căn cứ trên vấn đề quản lý vốn và nhiều hệ thống pháp luật có liên quan. Việc giới hạn đầu tư ra ngoài ngành có văn bản rà soát chi tiết cụ thể.
“Tôi chỉ trả lời trên lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính, chứ không có ý kiến trả lời đối với lĩnh vực do bộ ngành khác quản lý. Tại thời điểm PVN xin ý kiến ngày 30/9/2008, trước đó tại Công văn 3780 của VPCP đã nêu việc đầu tư vào lĩnh vực tài chính ngân hàng phải được báo cáo Thủ tướng trước khi thực hiện. Chúng tôi lưu ý là công văn trả lời của Bộ tài chính là trên cơ sở công văn xin ý kiến của VPCP…”, ông Phạm Đức Hưng khẳng định.