AT Group và hành trình khởi nghiệp thành công từ cây nấm trùng thảo

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là dược liệu quý với hàm lượng dinh dưỡng cao, nấm trùng thảo từng xuất hiện trên thị trường với giá vô cùng đắt đỏ, nhưng nay nhờ công nghệ nuôi cấy theo mô hình công nghiệp hiện đại, AT Group đã bình dân hóa để sản phẩm này có thể đến với mọi người, mọi nhà…


Tự tin vào chất lượng sản phẩm, không mập mờ tên gọi

Từ bỏ công việc có thu nhập khá tại một ngân hàng lớn ở TP Hồ Chí Minh để bắt tay vào khởi nghiệp là điều không phải bất kỳ người trẻ nào cũng dám theo đuổi.

Tuy nhiên, với ước mơ làm giàu và khát khao tạo ra một sản phẩm mang thương hiệu vì sức khỏe cộng đồng, mô hình khởi nghiệp từ nấm trùng thảo của ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc Công ty CP AT Group (AT Group) đã gặt hái được những thành công nhất định.

“Nhận thấy nấm trùng thảo là loài nấm ngoài giá trị dược liệu, còn là nguyên liệu đầu vào của ngành dược và ngành thực phẩm chế biến, trong khi không cần phải nhập khẩu mà hoàn toàn có thể tự nuôi trồng tại Việt Nam, nên cơ hội phát triển của sản phẩm này là rất cao, tôi và các cộng sự nhanh chóng thống nhất ý kiến, chọn loại nấm này là sản phẩm khởi nghiệp. Chúng tôi cùng nhau hoàn thiện quy trình nghiên cứu sản xuất các sản phẩm chế biến từ nấm trùng thảo đến việc xây dựng, phát triển hệ thống bán hàng” - ông Dũng kể lại.

Ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc AT Group (đứng cuối) cùng Nguyễn Tuấn Thanh, Đặng Minh Hà và Nguyễn Quốc Sang, 4 thành viên quan trọng sáng lập AT Group. Ảnh: Tiểu Thúy
Ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc AT Group (đứng cuối) cùng Nguyễn Tuấn Thanh, Đặng Minh Hà và Nguyễn Quốc Sang, 4 thành viên quan trọng sáng lập AT Group. Ảnh: Tiểu Thúy

Thời điểm bắt đầu nghiên cứu, trên thị trường nấm trùng thảo được biết đến với tên gọi là đông trùng hạ thảo, vì vậy, AT Group cũng sử dụng tên gọi này cho sản phẩm.

Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu sâu, các thành viên nhận thấy có sự khác biệt về bản chất của loại nấm mà AT Group đang làm so với nấm đông trùng hạ thảo theo truyền thống.

Cụ thể, nấm đông trùng hạ thảo có tên khoa học là cordyceps sinensis, loại nấm này có đặc điểm là chỉ có ở vùng núi khu vực Tây Tạng, sinh trưởng theo kiểu mùa Đông là côn trùng, mùa Hạ là cây nấm. Trong khi đó, loại nấm mà AT Group đang nghiên cứu dù có cùng bản chất là nấm ký sinh côn trùng nhưng tên khoa học lại là cordyceps militaris, phân bổ hầu như trên khắp thế giới, và có thể phát triển khi có điều kiện khí hậu phù hợp.

Vì vậy các thành viên của AT Group đã đưa ra quyết định thay đổi tên gọi thành nấm trùng thảo để trả về bản chất khoa học của nó là nấm ký sinh trên côn trùng ("nấm trùng thảo"), hơn nữa tên gọi này có ý nghĩa thuần Việt và dễ hình dung, đặc biệt là những người mới tiếp cận.

Không chỉ khác biệt về tên gọi, trong khi các đơn vị nghiên cứu khác chỉ dựa vào một hoặc 2 chỉ tiêu để đánh giá chất lượng sản phẩm thì các thành viên của AT Group xác định phải đánh giá trên nhiều tiêu chí, nhưng điều quan trọng, yếu tố đánh giá chất lượng là quy trình sản xuất, độ ổn định của giống sản xuất. Chính vì cách tiếp cận khác biệt này nên AT Group nhanh chóng hoàn thiện quy trình nghiên cứu và khi sản phẩm ra đời được nhiều khách hàng, đối tác tin tưởng chấp nhận với mức giá phải chăng.

“Cái khó nhất của việc nuôi trồng nấm trùng thảo là yếu tố con giống. AT Group nhập giống từ bên Nhật, Mỹ và cả Việt Nam rồi nghiên cứu thành của riêng mình. Song như vậy là chưa đủ, vì còn có khoảng 10 yếu tố khác quyết định cây nấm có phát triển đều và đẹp hay không. Bằng tất cả sự nỗ lực, ngày hôm nay, AT Group tự tin khẳng định cây nấm của AT đã đầy đủ các tiêu chuẩn về màu sắc, sản lượng đồng đều, chất lượng tốt, đúng như ý nghĩa tên gọi của Công ty: AT = an toàn” - ông Dũng chia sẻ.

Thuyết phục khách hàng bằng giá trị không phải bằng giá cả

Nhờ hướng đi đúng đắn, thành quả đến với AT Group sau 6 năm miệt mài là một trang trại nấm trùng thảo, tổng diện tích hơn 4.000m2 tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Sở dĩ, AT Group chọn mảnh đất này, vì nơi đây khí hậu mát mẻ, ôn hòa quanh năm, rất thuận lợi cho cây nấm phát triển.

Dù mới chỉ khánh thành giai đoạn một với hai khu nhà xưởng, giai đoạn hai sẽ tiếp tục trong thời gian tới, nhưng bước đầu sản lượng mỗi tháng của DN đạt khoảng 8 tấn nấm tươi, đủ cung cấp cho thị trường TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh lân cận. Trong đó, TP Hồ Chí Minh vẫn đang là thị trường chính của AT Group với mức tiêu thụ 70% sản lượng. Sản phẩm đã có mặt tại các siêu thị Aeon, Lotte, chuỗi nhà thuốc An Khang, Kingfood…

“Chúng tôi tin rằng thị trường nấm trong nước vẫn còn rộng, vì vậy, ưu tiên chú trọng phát triển các sản phẩm chế biến sâu phục vụ các ngành như hóa mỹ phẩm, dược… để nâng cao hơn giá trị sản phẩm. Đồng thời, trong tương lai, AT Group cũng hướng tới mục tiêu xuất khẩu, với kỳ vọng tiến tới các thị trường lớn như châu Á, châu Mỹ, châu Âu… Để làm được điều này, chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện nhà xưởng giai đoạn hai, chủ động từ khâu nuôi trồng đến sấy khô” - ông Dũng chia sẻ.

 

 

Với phương pháp chiết xuất để trích ly tối đa các giá trị dinh dưỡng có trong nấm trùng thảo, đội ngũ kỹ thuật của AT Group đã nắm được kỹ thuật chiết tách với tỷ lệ thành công lên đến 95%, bảo đảm các hoạt chất quý như Adenosine, Cordycepin và dinh dưỡng trong nấm được thu hồi tối đa. Ngoài sản xuất nấm tươi, nấm sấy khô, AT Group còn đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm uống liền: nước chiết xuất trùng thảo - Fucoidan và Scordy chiết xuất trùng thảo nha đam được nhiều người tiêu dùng tin cậy và đón nhận.

 

Hiện, AT Group trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu sản xuất loại nấm trùng thảo theo quy mô công nghiệp. Sự đón nhận của người tiêu dùng và phản hồi tốt của thị trường trong thời gian qua là câu trả lời trung thực nhất cho hành trình đầy nỗ lực đội ngũ AT.