Thị trường đầy tiềm năng
Trong những năm gần đây, các công ty rượu lớn bao gồm Heineken, AB InBev và Molson Coors đã bắt đầu cung cấp nhiều lựa chọn thức uống không cồn nhiều hơn. Các thương hiệu nhỏ, chẳng hạn như Athletic Brewing, chuyên sản xuất bia thủ công không cồn và Seedlip, chuyên sản xuất các loại bia thay thế không cồn, cũng đã xuất hiện.
Lizzy Freier - Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn dịch vụ thực phẩm Technomic cho biết, Seedlip “bắt đầu đạt được đà phát triển từ vài năm trước và tiếp tục cho đến ngày nay. Hiện tại chúng tôi bắt đầu thấy một số loại rượu mạnh không cồn mới xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là ở các nhà hàng độc lập”.
Các lựa chọn thay thế rượu không cồn vẫn là một thị trường nhỏ so với đồ uống có cồn thông thường. Nhưng trong khi doanh số bán rượu giảm, doanh số bán các loại không cồn của họ đang tăng vọt.
Duane Stanford - biên tập viên của Beverage Digest cho biết, thời gian trước, mọi người sẽ kín đáo về việc uống loại rượu, bia không cồn. Bây giờ điều đó đã hoàn toàn thay đổi. Ông cho biết, nhu cầu về các sản phẩm thay thế không cồn phần lớn được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng trẻ tuổi, những người muốn uống ít hơn nhưng không quan tâm đến việc kiêng rượu hoàn toàn. Ông nói: “Họ có uống rượu, nhưng cố gắng điều độ”.
Ví dụ, một loại bia hoặc cocktail không cồn có thể hấp dẫn những người tiêu dùng đang hưởng ứng phong trào “Tháng Giêng khô hạn” (Dry January, phong trào không uống rượu vào tháng Giêng hằng năm). Hoặc, có thể họ muốn đi chơi khuya với bạn bè nhưng hạn chế uống rượu. Có lẽ họ phải lái xe về nhà, hoặc đang cố tránh cảm giác nôn nao. Hoặc, họ nhận thức được những tác động tiêu cực của rượu đối với sức khỏe và nói chung muốn uống ít hơn.
Trong vài năm qua, cùng với sáng kiến “Tháng Giêng khô hạn”(Dry January - phong trào không uống rượu trong tháng Giêng hằng năm), “Quán bar tỉnh táo” (Sober bars) đã thúc đẩy doanh số bán đồ uống không cồn và ít cồn. Dữ liệu bán hàng của NielsenIQ cho thấy vào năm 2021, tại thị trường bán lẻ tại Mỹ, người tiêu dùng đã chi tổng cộng 3,3 tỷ USD cho các sản phẩm không cồn và ít cồn.
Tất nhiên, những người uống rượu đó luôn có thể với lấy một ly seltzer hoặc soda. Nhưng các nhà sản xuất đồ uống không cồn đang định vị sản phẩm của họ tinh vi và có hương vị hơn. Với những chiếc lon đầy màu sắc và bao bì dành cho lễ hội, chúng được thiết kế để giúp những người không uống rượu hòa nhập.
Đối với Ben Jordan, thật khó để tìm ra thứ gì đó có hương vị như những loại rượu hay bia thông thường nhưng không cồn để uống khi anh đi gặp mặt bạn bè hồi còn học cao học, khoảng một thập kỷ trước. Anh nói: “Tôi muốn uống bia trong các bữa tiệc và trong môi trường xã hội, nhưng không muốn ảnh hưởng của ethanol. Vào thời điểm đó, các lựa chọn bia không cồn “khá tệ”.
Vì vậy, anh ấy bắt đầu tìm kiếm một giải pháp, đồng sáng lập ABV Technology, công ty bán và cho thuê máy loại bỏ cồn khỏi bia cho các nhà máy bia thủ công, giúp họ bắt kịp xu hướng. ABV Technology cũng cung cấp các sản phẩm của mình cho các nhà máy chưng cất và sản xuất rượu vang. Công ty được thành lập vào năm 2017 và Ben Jordan là Giám đốc điều hành của công ty.
Sau khi máy của ABV Technology loại bỏ cồn khỏi bia, rượu đó sau đó có thể được sử dụng cho máy lọc cứng. Đối với một nhà sản xuất bia, điều đó mang lại tùy chọn biến bia có cồn thành hai sản phẩm: bia không cồn và bia cứng thời thượng.
Ben Jordan dự đoán rằng, tại Mỹ, bia không cồn có thể chiếm 1/5 tổng thị trường bia của nước này. Ông nói: “Hiện tại mọi thứ có vẻ rất tích cực đối với ngành bia không cồn. Nhưng có những thách thức phía trước, đặc biệt là khi người tiêu dùng đối phó với lạm phát tăng vọt. Bia không cồn, rượu vang và rượu mạnh không hề rẻ. Các chai rượu mạnh không cồn có giá từ 20 - 30 USD trên Amazon. Và một lon bia không cồn có giá tương đương, nếu không muốn nói là đắt hơn một lon bia thông thường cùng cỡ”.
Bùng nổ “Quán rượu tỉnh táo”
“Quán rượu tỉnh táo” (Sober bars ) bán các loại mocktail (đồ uống không cồn) lạ mắt đang bùng nổ. Điều này cho thấy phong trào Tháng Giêng khô hạn không còn đơn độc. Nhiều người Mỹ đang bỏ rượu trong tháng Giêng, khơi dậy lối sống lành mạnh.
Đồ uống hỗn hợp tại nhiều “Quán bar tỉnh táo” mọc lên ở các TP lớn trên khắp Mỹ gần như không thể phân biệt được với các loại đồ uống có cồn - đầy màu sắc, trình bày đẹp mắt và có hương vị thú vị. Trong hầu hết các trường hợp, một ly cocktail không cồn ngon có giá tương đương với đồ uống có cồn, điều mà các chủ quán bar tỉnh táo nói với Insider chứng tỏ không phải là vấn đề đối với khách hàng.
Joshua James - chủ sở hữu của Ocean Beach Cafe, một “Quán bar tỉnh táo” ở San Francisco, nói với Insider: “Người uống hoàn toàn đồng ý với việc trả một mức giá tương tự rượu, bia có cồn để uống các loại đồ uống mới không cồn”.
Các chủ DN nói với Insider rằng: Mỗi “Quán bar tỉnh táo” đều có ý tưởng riêng về một loại cocktail không cồn. Trong khi một số tuân thủ các công thức nấu ăn tiêu chuẩn, sử dụng các nguyên liệu như rượu mạnh không cồn để tạo ra các bản sao theo phong cách riêng của các loại cocktail cổ điển, thì những người khác tận dụng cơ hội để thử nghiệm và tạo ra những loại đồ uống độc đáo hoàn toàn xứng đáng với giá trị của riêng họ.
Tại Sans Bar, một “Quán bar tỉnh táo” ở Austin, chủ sở hữu Chris Marshall nói với Insider rằng, đồ uống yêu thích của anh ấy gần đây là "sans-hattan", một loại đồ uống không cồn của Manhattan.
Marshall là người tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh “Quán bar tỉnh táo”, mở Sans Bar vào năm 2017.
Marshall cho biết, anh ấy "vừa nhận ra rằng rất nhiều người đang phải vật lộn để có một cuộc sống xã hội không có rượu".
Trong những năm kể từ khi quán bar của anh ấy mở cửa, Marshall cho biết anh ấy đã chứng kiến những cải tiến đáng kể trong ngành đồ uống không cồn. Anh nói, sự xuất hiện của rượu mạnh không cồn là một bước tiến vượt bậc trong phong trào bình thường hóa lối sống không cồn.