Theo đuổi cà phê hữu cơ để phát triển bền vững
Giữ trong mình niềm đam mê với cây cà phê, ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (Công ty Vương Thành Công; Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vừa kết thúc 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều niềm vui nhờ loại nông sản này mang lại.
Là một trong số ít DN sớm chuyển đổi trồng cà phê vô cơ sang hữu cơ, nhớ lại thời điểm khởi đầu tháng 2/2017, ông Vương cho biết gặp vô vàn khó khăn do thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm và lòng tin.
Hầu hết mọi người đều nói làm hữu cơ cây còi cọc, năng suất giảm một nửa, đầu tư cao, công bỏ ra nhiều. Nhưng nhờ lòng quyết tâm thay đổi nếp nghĩ, cách làm nên ông Vương kiên trì sản xuất thành công cà phê hữu cơ. Từ thành quả này, Công ty Vương Thành Công tập trung vào việc duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái và tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người dùng.
“Chỉ sau vài tháng áp dụng và chuyển đổi quy trình, tôi nhận thấy vườn cây xanh tốt, khỏe mạnh, hứa hẹn một mùa bội thu nên vận động gia đình, bà con làm theo mô hình và lên kế hoạch cộng thêm giá ban đầu 10.000 - 20.000 đồng/kg cà phê nhân so với thị trường khi ký kết hợp đồng với nông dân” - ông Vương chia sẻ về quyết định liều lĩnh lúc đó.
Công ty Vương Thành Công cũng hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho nông dân quy trình canh tác cà phê hữu cơ ở tất cả các khâu, từ chăm sóc không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vô cơ đến thu hoạch, sơ chế nhằm khuyến khích, khích lệ bà con chuyển đổi theo.
“Việc thực hiện trồng và sản xuất cà phê hữu cơ vừa giúp đảm bảo sức khỏe người trồng, người sản xuất, chế biến và người tiêu dùng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị sản phẩm” - ông Vương tâm đắc.
Sau 7 năm triển khai chuyển đổi mô hình canh tác, Công ty Vương Thành Công đã được cấp chứng nhận cà phê hữu cơ vào tháng 3/2021. Vườn cà phê của Vương Thành Công trở thành địa chỉ được nhiều anh chị em trồng cà phê, các hội, khuyến nông quốc gia và địa phương tham quan tìm hiểu, học hỏi.
Công ty cũng thường xuyên đón tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế đến với tour du lịch trải nghiệm, tham quan thực tế về cà phê hữu cơ, văn hóa cà phê, các sản phẩm mới lạ, độc đáo từ loại nông sản này.
Kỳ vọng tạo dấu ấn quốc tế
Nỗ lực mở rộng diện tích sản xuất, Vương Thành Công đã ký cam kết bao tiêu cho 7 hợp tác xã và 13 hộ nông dân với tổng diện tích 700ha. Trong 65ha đã chuyển đổi từ canh tác cà phê vô cơ sang hữu cơ, có 4,6ha đã được cấp chứng nhận.
Ngoài ra, DN còn miệt mài nghiên cứu ra sản phẩm độc đáo, mới lạ như: vang cà phê, rượu cà phê, trà hoa cà phê, trà vỏ cà phê, cà phê làm đẹp, cà phê sức khỏe… Trong đó, trà hoa cà phê và vang cà phê được đánh giá là một trong những sản phẩm tiên phong trên thế giới do Công ty Vương Thành Công nghiên cứu và sản xuất.
Hiện từ vườn cà phê hữu cơ Vương Thành, DN có nguồn thu từ hoa cà phê làm trà mang lại giá trị cao, giá bán ra thị trường ở mức 10.000.000 đồng/kg; vỏ quả cà phê hữu cơ chín được chế biến làm trà cascara giá 2.000.000 đồng/kg; vỏ quả cà phê còn có thể sản xuất vang cà phê trị giá 6.000.000/lít và rượu cà phê có giá 2.500.000 đồng/lít; gốc cây cà phê già cỗi được khai thác làm thủ công mỹ nghệ…
Đáng chú ý, thương hiệu cà phê Vương Thành Công đã có sản phẩm đạt OCOP 4 sao được chế biến bằng thiết bị rang xay hiện đại. Ngoài đạt 4 sao OCOP, sản phẩm của Công ty còn đạt các chứng nhận, danh hiệu như: giấy chứng nhận hữu cơ; chứng nhận ISO 22000:2018; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh…
“Năm 2023, những hệ lụy từ bối cảnh kinh tế thế giới khiến việc bán hàng chậm trễ, tuy nhiên từ trong khó khăn, Công ty Vương Thành Công luôn hướng đến những niềm tin tích cực thông qua con đường cà phê hữu cơ đã chọn. Trong những tháng còn lại của năm 2024, chúng tôi vẫn sẽ kiên trì mục tiêu phát triển nhân rộng mô hình, tuy nhiên “đi chậm mà chắc”, không phát triển ồ ạt dẫn đến mất kiểm soát hoặc kiểm soát không tốt vùng nguyên liệu” - ông Lê Văn Vương chia sẻ.
Nhờ điểm tựa của văn hóa DN luôn hướng tới những giá trị cho xã hội, Vương Thành Công mở rộng được thêm khách hàng nước ngoài (Australia, Siri Lanka, Nhật Bản) và bắt đầu ghi dấu ấn thương hiệu cà phê Việt ở thị trường quốc tế.