Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Anh, phần lớn các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất của Anh đều bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu thương mại.
Phòng Thương mại Anh cho biết, khoảng 55% các nhà xuất khẩu tại Anh bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ.
William Bain, người đứng đầu chính sách thương mại của Phòng Thương mại Anh lưu ý thêm: “Nếu tình hình gián đoạn vận tải tại Biển Đỏ tiếp tục kéo dài, chi phí vận chuyển hàng hóa có thể sẽ tăng mạnh”.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu của Anh nói rằng chi phí thuê container đã tăng gấp bốn lần, trong khi những doanh nghiệp khác phải đối mặt với tình trạng giao hàng chậm trễ từ ba đến bốn tuần, cũng như khó khăn về dòng tiền và thiếu phụ tùng.
Theo số liệu mới nhất, chỉ số Nhà quản lý Mua hàng S&P cho thấy chi phí của các doanh nghiệp Anh trong tháng 2 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 6 tháng.
Ngân hàng Trung ương Anh mới đây cảnh báo sự gián đoạn ở Biển Đỏ là một trong những rủi ro chính đối với lạm phát trong năm nay, mặc dù cho đến nay, các cuộc tấn công và leo thang căng thẳng ở Trung Đông tác động kinh tế ở Anh ít hơn dự báo.
Phiến quân Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ, Eo biển Bab Al-Mandab và Vịnh Aden kể từ tháng 11/2023 để ủng hộ người Palestine sau khi xảy ra xung đột Israel-Hamas.
Tuần trước, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố họ sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công vào tàu vận tải có liên kết với Israel, Mỹ và Anh.