Theo Traveloka, nền tảng du lịch được sử dụng thường xuyên ở Đông Nam Á, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm ấn tượng trên bản đồ du lịch quốc tế trong năm 2024 với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, nhiều sản phẩm văn hóa độc đáo...
Vẫn lên đường dù khó khăn
Trong tọa đàm “Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch” mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình cho biết, du lịch Việt Nam đang khởi sắc, lượng khách du lịch nội địa 10 tháng năm 2023 đạt 98,7 triệu lượt, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn cả năm 2019 với 85 triệu lượt; đạt 97% so với mục tiêu là đón 102 triệu lượt.
Cũng trong 10 tháng năm 2023, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế, vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt đưa ra hồi đầu năm.
Mới đây, Booking.com thực hiện Nghiên cứu Dự đoán Du lịch năm 2024, đối tượng được hỏi là những người trưởng thành có kế hoạch đi công tác hoặc đi du lịch trong 12 - 24 tháng tới. Tổng cộng có 27.730 người ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được thăm dò ý kiến, trong đó có hơn 1.000 người Việt Nam. Kết quả cho thấy, tỷ lệ người sẵn sàng du lịch khá cao, với những sở thích khác nhau.
Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, đã viết trong một bài đăng trên X/ Twitter: "Một hộ gia đình điển hình đã chi nhiều hơn 202 USD trong tháng 7 so với cách đây một năm để mua cùng loại hàng hóa và dịch vụ. Và họ đã chi tiêu nhiều hơn 709 USD so với hai năm trước".
Mặc dù vậy, một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây do tập đoàn khách sạn Hilton và công ty nghiên cứu thị trường Ipsos thực hiện cho thấy du khách có ý định giảm chi tiêu cá nhân để ưu tiên đi du lịch vào năm 2024.
Theo nghiên cứu, trong khi 64% du khách toàn cầu đặt mục tiêu cắt giảm các lĩnh vực chi tiêu cá nhân khác để ưu tiên du lịch giải trí thì Gen Z và Millennials đang tiến thêm một bước nữa khi xác nhận rằng họ cũng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho du lịch vào năm 2024.
Kevin Jacobs, Giám đốc Tài chính & Chủ tịch, Phát triển Toàn cầu của Hilton, nhận xét: “Ngay cả khi tình trạng bất ổn kinh tế vĩ mô đang diễn ra, nhu cầu đi lại vẫn mạnh do người tiêu dùng tiếp tục ưu tiên giá trị của trải nghiệm và kết nối hơn mọi thứ”.
Như vậy, các tín hiệu cho thấy, du khách quốc tế và Việt Nam sẵn sàng du lịch nhiều hơn trong năm 2024, sau một năm 2023 đã có những tín hiệu hồi phục.
Việt Nam đón khách với những thế mạnh
Theo Booking.com, hiện thời tiết nắng nóng đang trong giai đoạn cực đoan với nhiệt độ thiêu đốt lên mức kỷ lục và gây ra những đợt nắng nóng trên khắp thế giới. Điều kiện oi bức đang thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách theo đuổi những vùng có khí hậu mát mẻ hơn để phục hồi và làm mới bản thân.
Phần lớn (51%) cho biết rằng, biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến cách họ lên kế hoạch cho kỳ nghỉ vào năm 2024, trong khi hơn một nửa (56%) nói rằng khi nhiệt độ tăng cao ở gần nhà, họ sẽ tận dụng kỳ nghỉ của mình để hạ nhiệt ở nơi khác.
Hiệu ứng này khai thác sự gia tăng dự kiến của hoạt động du lịch lấy nước làm trung tâm, giúp giảm bớt cái nóng và giúp mọi người quên đi những lo lắng. Có 75% số người được hỏi đồng ý rằng việc ở gần nước ngay lập tức khiến họ cảm thấy thư giãn hơn, với hơn 36% quan tâm đến các kỳ nghỉ tập trung vào nước trong năm 2024.
Rõ ràng, Việt Nam với nhiều bãi biển tuyệt vời ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu… sẽ là điểm đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Năm 2024 cũng sẽ chứng kiến du khách đến các vùng miền khác nhau để trải nghiệm ẩm thực.
Gần 61% số người được hỏi cho biết họ sẽ quan tâm đến việc tìm hiểu về nguồn gốc của những món ngon “phải ăn” của một điểm đến nhiều hơn so với trước đây. Có 81% muốn thử các món ăn bản địa vào năm 2024.
Đây cũng là thế mạnh của Việt Nam, vì hầu như địa phương nào cũng có đặc sản hấp dẫn mọi du khách.
Vào năm 2024, du lịch bền vững sẽ được ưu tiên. Một số lượng lớn du khách quan tâm đến trải nghiệm với người dân địa phương ở những khu vực xa xôi (47%), mục đích để cảm thấy được kết nối sâu sắc hơn với môi trường và cộng đồng xung quanh.
Arjan Dijk, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc tiếp thị của Booking.com nhận xét: "Dự đoán du lịch năm 2024 của chúng tôi phản ánh ý tưởng rằng du lịch không phải là một phương tiện để thoát khỏi cuộc sống mà thay vào đó là chất xúc tác để chúng ta sống một cuộc sống tốt nhất”.
Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka, cho rằng du lịch văn hóa ở Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2024. Ông nói rằng, Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch văn hóa với rất nhiều phong tục truyền thống địa phương và lễ hội văn hóa trải dài trên khắp đất nước. Trong đó, những điểm đến được du khách chú ý là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Lạt…
Sau những ngày của đại dịch Covid-19, người ta chứng kiến 2023 là năm “du lịch trả thù” (revenge travel, revenge tourism). Bước sang năm 2024, du lịch sẽ chấm dứt hiện tượng trên, nhưng mọi người vẫn sẵn sàng lên đường trải nghiệm, đến mọi nơi, trong đó có Việt Nam.