Điều này giúp Ý chuyển hướng kinh doanh du lịch mới sang chất lượng cao hơn, giảm tải lượng du khách, giảm ô nhiễm môi trường, khám phá lại vẻ đẹp và sự giàu có của đất nước.
Các chuyến tàu du lịch đặc biệt
Ferrovie dello Stato Italiane (FS), nhà điều hành đường sắt thuộc sở hữu nhà nước của Ý, đã công bố một chương trình mới về các chuyến tàu tập trung vào khách du lịch, sử dụng đầu máy xe lửa cổ điển trên các tuyến đường nghỉ mát nổi tiếng.
Ra mắt vào năm 2024, FS Treni Turistici Italiani cung cấp các dịch vụ hướng tới du lịch “chất lượng cao, bền vững và tập trung vào việc khám phá lại sự giàu có của Ý”, công ty cho biết trong một chia sẻ với CNN.
Họ nói thêm rằng họ đang hướng tới “một loại hình du lịch trong đó chuyến đi bằng tàu hỏa là một khoảnh khắc không thể thiếu trong kỳ nghỉ và là yếu tố chất lượng cao của toàn bộ trải nghiệm, bao gồm cả các điểm đến “xa lạ”.
Có ba dự án mới. Các đoàn tàu “Lusso” (sang trọng) sẽ được dẫn đầu bởi đoàn tàu Orient Express Dolce Vita đường dài, siêu sang, sẽ ra mắt vào năm 2024, thay vì năm nay như dự kiến.
Chuyến tàu Venice Simplon-Orient-Express huyền thoại, hiện thuộc sở hữu của công ty khách sạn Belmond, cũng sẽ thuộc danh mục này, vì FS đã cung cấp đầu máy toa xe và nhân viên.
Tiếp theo là “Espressi” (Tốc hành) và “treni storici” - những chuyến tàu cổ điển - chạy những tuyến đường dài và trung bình mới từ các TP lớn đến các khu du lịch, chẳng hạn như Milan đến bờ biển Ligurian và Tuscan, và một chuyến tàu đêm chạy vòng về phía Nam, rời đi từ Rome và dừng lại ở Otranto ở Puglia và Metaponto ở Basilicata, trước khi đi vòng quanh bờ biển Ionia đến Reggio Calabria. Các tuyến mới này sẽ bao gồm các chuyến tàu đêm.
Các chuyến tàu Espresso sẽ sử dụng đầu máy toa xe từ những năm 1980 và 1990, được tân trang lại để cung cấp các toa nhà hàng, cabin ngủ, phòng họp và khu vực để xe đạp và ván trượt. Các dịch vụ sẽ theo xu hướng du lịch theo mùa, hỗ trợ các tuyến đường Trenitalia hiện có.
Vừa đi vừa thưởng ngoạn trên đường ray
Thậm chí sẽ có “các chuyến tàu du lịch” - các tuyến đường được hình thành với ý tưởng đưa đón khách du lịch qua lại sau những kỳ nghỉ ngắn ngày.
Chẳng hạn, một người rời Rome vào tối thứ Sáu sẽ cho phép khách dùng bữa và ngủ khi tàu đi về phía Bắc tới Dolomites, đến ga Calalzo-Pieve (đối với điểm đến trượt tuyết nổi tiếng Cortina d'Ampezzo) vào buổi sáng. Từ đó, các chuyến xe buýt có thể đưa hành khách đến Cortina, cách đó 45 phút và chuyến tàu sẽ đợi họ trở về Rome vào tối Chủ Nhật.
Một lộ trình khác sẽ được thảo luận là chuyến đi kéo dài 5 - 6 ngày từ miền Trung đến miền Nam nước Ý, đi qua 5 vùng từ Umbria đến Puglia.
Trong khi đó, FS Treni Turistici Italiani sẽ đảm nhận việc vận hành các chuyến tàu cổ điển mà Fondazione FS hiện đang chạy trên khắp đất nước. Nó hiện có một đội gồm 400 chuyến tàu.
Cuối cùng, các chuyến tàu khu vực (omnibus-regionali) sẽ vận hành vào cuối tuần với giá dịch vụ thấp hơn ở một số tuyến đường nhất định. Những tuyến đường này sẽ được chọn để bao gồm các cảnh quan được quan tâm và những địa điểm có truyền thống ẩm thực và đồ uống mạnh. Các điểm dừng và thời gian sẽ được chọn để tối đa hóa trải nghiệm của khách truy cập.
Du lịch chất lượng cao, giảm quá tải lượng du khách
Phát biểu tại buổi ra mắt bên cạnh đoàn tàu bao gồm các toa nguyên mẫu sẽ được sử dụng trong dự án, Giám đốc điều hành của FS, Luigi Ferraris, cho biết chương trình mới nhằm mục đích “khởi động lại và phát triển ngành du lịch chất lượng cao và bền vững, đề cao sự giàu có của nước Ý và khám phá những địa điểm ít được biết đến hơn”.
Ông nói thêm rằng mục đích là “làm cho hành trình đi tàu trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của khách hàng, tạo ra sức mạnh tổng hợp với các hoạt động du lịch khác, từ các chuyến tham quan có hướng dẫn đến các địa điểm khảo cổ, đi bộ đường dài, cũng như nếm thử các sản phẩm tiêu biểu, qua đó tập trung vào các truyền thống và nền kinh tế của các khu vực ”.
Antonio Tajani, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ý cho biết, trong một thông điệp được đưa ra tại buổi ra mắt rằng dự án mới là một phần của “chiến lược du lịch hiện đại” cho đất nước, nơi đang chịu tác động của tình trạng quá tải du lịch.
Công ty Vận tải đường sắt của Ý Trenitalia sẽ đại tu các đoàn tàu để khiến chúng “được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu của khách du lịch” - bao gồm các chuyến tàu thuê cho các chuyến hành hương tôn giáo và thế tục đến các TP nghệ thuật của Ý.
Việc dùng tàu hỏa cho vận chuyển hành khách ngoài lợi ích kinh tế còn có lợi cho môi trường. Naren Shaam, CEO của công ty công nghệ du lịch Omio, cho biết: “Nếu tất cả các tuyến bay nội địa và nội khối EU có thể thay thế bằng tàu hỏa với các chuyến đi trong vòng chưa đầy 4 giờ thì sẽ giúp giảm lượng khí thải
carbon 36 triệu tấn mỗi năm”.
Họ cũng đặt mục tiêu xây dựng các toa xe công nghệ cao mới, bao gồm cả sàn nhìn toàn cảnh kiểu Thụy Sĩ và xây dựng một đội xe nhà hàng trưng bày những món ăn ngon nhất của Ý.
Nước Ý ngày càng trở nên đông đúc khi khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ xô đến đây. Năm 2022, Ý đón khoảng 56 triệu lượt khách. Con số đó được dự đoán sẽ đạt 75 triệu vào năm 2023.