Theo Tổng cục Du lịch, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 35 - 40%. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt; TP Hồ Chí Minh phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội 38.000 lượt; Khánh Hòa 6.950 lượt; Bà Rịa - Vũng Tàu 5.815 lượt. Trong đó, chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhsan, Uzbekistan) tới Việt Nam.
Một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và DN lữ hành để tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air phối hợp cùng một số tỉnh/TP (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Quảng Bình) tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2023, các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam “an toàn, thân thiện” tới du khách.
Các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại. Chỉ trong 3 ngày Tết Dương lịch (31/12/2022 - 2/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.
Các DN du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết làm mới sản phẩm du lịch, cụ thể như: Hà Nội tổ chức liên kết chuỗi các điểm đến gắn với bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc tại Vườn quốc gia Ba Vì; Thành cổ Sơn Tây - làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam và Bảo tàng gốm Bát Tràng. TP Hồ Chí Minh, các công ty lữ hành đã xây dựng gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên kết giữa DN lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí; mức giảm giá cao nhất ghi nhận là 55% và thấp nhất là 5%.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, việc triển khai các hoạt động phục vụ khách du lịch vẫn tồn tại những hạn chế. Hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, “chặt chém” du khách vẫn tồn tại ở một số tỉnh, TP trọng điểm du lịch.
Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Mặt khác, kỳ nghỉ Tết Dương lịch cận với dịp Tết Nguyên đán, số ngày nghỉ ngắn (chỉ khoảng 2 - 2,5 ngày) nên nhu cầu thực sự không cao, chủ yếu là khách nhỏ lẻ, đi du lịch ngắn hoặc trong ngày. Công suất trung bình ở các cơ sở lưu trú du lịch còn thấp.
Trong khi đó, tình hình kinh tế - xã hội biến động kéo theo mức chi tiêu của du khách có phần tiết kiệm hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, du khách có phần tập trung chi trả cho các nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.